"ทูตอิหร่าน" ชี้สหรัฐฯ สังหารนายพลอิหร่านเป็นการก่อสงคราม

ต่างประเทศ
4 ม.ค. 63
18:57
11,274
Logo Thai PBS
"ทูตอิหร่าน" ชี้สหรัฐฯ สังหารนายพลอิหร่านเป็นการก่อสงคราม
ทูตอิหร่านประจำองค์การสหประชาชาติ ชี้ว่า ปฏิบัติการสังหารผู้บัญชาการกองกำลังอิหร่านของสหรัฐอเมริกาเป็นการก่อสงคราม ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ย้ำว่า ปฏิบัติการในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อป้องกันความขัดแย้ง

วันนี้ (4 ม.ค.2563) นายอเดล อับเดล มาห์ดี นายกรัฐมนตรีอิรัก และประชาชนหลายพันคน เดินทางเข้าร่วมไว้อาลัยในพิธีศพของ พล.ต.คาเซม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน และอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส ผู้นำกลุ่มนักรบในอิรัก ที่ถูกสหรัฐอเมริกาสังหารในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศนอกสนามบินอิรัก


พิธีศพดังกล่าวจัดขึ้นภายในมัสยิดศักดิ์สิทธิ์ในกรุงแบกแดดของอิรัก โดยกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน เปิดเผยว่า ร่างของผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์จะถูกส่งกลับไปยังอิหร่านในคืนนี้ เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา ก่อนจะจัดพิธีฝังศพที่บ้านเกิดในวันอังคารที่จะถึงนี้


ขณะที่ฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน เดินทางเข้าเยี่ยมและพูดคุยกับภรรยาและบุตรชายของ พล.ต.โซเลมานี ที่บ้านพักในกรุงเตหะราน พร้อมทั้งระบุว่า ปฏิบัติการของสหรัฐอเมริกาเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ และการสังหาร พล.ต.โซเลมานี นับเป็นอาชญากรรมร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์การก่ออาชญากรรมของสหรัฐอเมริกา

ภาพ : AFP PHOTO / HO / KHAMENEI.IR

ภาพ : AFP PHOTO / HO / KHAMENEI.IR

ภาพ : AFP PHOTO / HO / KHAMENEI.IR


ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำองค์การสหประชาชาติ ระบุว่า การสังหารผู้บัญชาการกองกำลังอิหร่านของสหรัฐอเมริกาถือเป็นการก่อสงคราม ซึ่งอิหร่านจะตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารด้วยปฏิบัติการทางทหาร

ก่อนหน้านี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ออกมาย้ำจุดยืนว่า การสั่งการในปฏิบัติการครั้งนี้มีขึ้นเพื่อป้องกันความขัดแย้ง หลัง พล.ต.โซเลมานี กำลังวางแผนโจมตีกองทัพสหรัฐอเมริกา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง