เศร้า! 480 ล้านชีวิตสัตว์ออสเตรเลีย ตายในวิกฤตไฟป่า

ต่างประเทศ
5 ม.ค. 63
09:00
29,632
Logo Thai PBS
เศร้า! 480 ล้านชีวิตสัตว์ออสเตรเลีย ตายในวิกฤตไฟป่า
สถานการณ์ไฟป่าออสเตรเลีย ยังคงวิกฤต โดยนักนิเวศวิทยา ออกมาเปิดเผยว่า จากการคาดการณ์พื้นที่ที่ถูกไฟไหม้ขณะนี้มีสัตว์ป่าตายไปแล้วเกือบครึ่งพันล้านตัว โดยเฉพาะโคอาล่า ที่คาดว่าตายไปแล้วถึง 8,000 ตัว หรือเท่ากับ 1 ใน 3 ของประชากรในพื้นที่อยู่อาศัย

วันนี้ (5 ม.ค.2563) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า มีการประมาณการอย่างแพร่หลายว่าไฟป่าในออสเตรเลียคร่าชีวิตสัตว์ป่าไปแล้ว 480 ล้านตัว ซึ่งเป็นข้อมูลจากศาสตราจารย์คริสโตเฟอร์ ดิกแมน นักนิเวศวิทยา มหาวิทยาลัยซิดนีย์ ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับจำนวนสัตว์ที่ตายโดยอ้างอิงจากรายงานที่เขียนร่วมในปี 2550 สำหรับกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) เกี่ยวกับผลกระทบของที่ดินต่อสัตว์ป่าออสเตรเลียในนิวเซาธ์เวลส์


นักนิเวศวิทยา คำนวณจำนวนสัตว์ โดยมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเฉลี่ย 17.5 ตัว นก 20.7 ตัว และสัตว์เลื้อยคลาน 129.5 ตัวต่อเฮกตาร์ จากนั้นพวกเขาก็คูณด้วยจำนวนที่ดินที่ถูกไฟไหม้

เราคาดการณ์ว่าในพื้นที่ 3 ล้านเฮคตาร์ของนิวเซาธ์เวลส์เพียงแห่งเดียวที่ถูกเผาเมื่อ 10 วันก่อน อาจมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำนวน 480 ล้านตัว นกและสัตว์เลื้อยคลานได้รับผลกระทบจากไฟไหม้  แน่นอนว่าสัตว์ส่วนใหญ่ คือ จิงโจ้หรือนกอีมู


ขณะที่สำนักข่าวซีบีเอสนิวส์ รายงานว่า ศาสตราจารย์คริสโตเฟอร์ ดิกแมน ให้สัมภาษณ์ว่า สัตว์ป่าในพื้นที่พยายามหลบหนีจากไฟที่โหมกระหน่ำโดยหาที่หลบภัยใต้โขดหินขนาดเล็ก โดยงานวิจัยก่อนหน้านี้ ระบุว่า ในพื้นที่ที่ไฟไหม้รุนแรงจะนำไปสู่การขาดอาหารและที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า รวมถึงอาจนำไปสู่การล่าที่เพิ่มมากขึ้น

โคอาล่าซึ่งถูกคุกคามจากไฟป่า ต้องสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัย โดยคาดว่ามีโคอาล่าเกือบ 8,000 ตัว หรือประมาณหนึ่งในสามของประชากรทั้งหมดในแหล่งที่อยู่อาศัยหลักตายจากไฟป่าในครั้งนี้


ขณะที่รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของออสเตรเลีย ระบุว่า ที่อยู่อาศัยของโคอาล่าถูกทำลายไปมากถึงร้อยละ 30 โดยเจ้าหน้าที่จะทำการสำรวจความเสียหายเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นหลังจากไฟสงบ ขณะเดียวกันโรงพยาบาลสัตว์หลายแห่งในออสเตรเลีย ยังคงให้การรักษาสัตว์ให้ได้มากที่สุด เพื่อบรรเทาความเจ็บปวดจากแผลไฟไหม้และดูแลสัตว์ป่าเหล่านั้นให้กลับมามีสุขภาพดี ส่วนสัตว์ที่ยังรอดชีวิตจะมีปัญหาในการหาอาหารและที่อยู่อาศัยท่ามกลางเปลวไฟที่กำลังลุกลามอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ ไฟป่าที่เกิดขึ้นทั่วประเทศออสเตรเลียกำลังสร้างความเสียหายและคร่าชีวิตสัตว์ป่าอย่างต่อเนื่อง เปลวไฟขนาดใหญ่ ได้ทำลายบ้านเรือนของประชาชนและส่งผลกระทบต่อผู้คนหลายพันคนที่ต้องอพยพไปยังชายฝั่งจากนิวเซาธ์เวลส์และวิกตอเรีย ปัจจุบันมีพื้นที่ถูกไฟป่าเผาไหม้แล้วประมาณ 12.35 ล้านเอเคอร์ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิกฤตไฟป่า! สถานทูตฯ แจ้งประกาศภาวะภัยพิบัติในออสเตรเลีย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง