ตั้ง 2 ข้อหา รอง ผกก.ยิงเจ้าของโรงสีเสียชีวิต

อาชญากรรม
5 ม.ค. 63
09:24
3,040
Logo Thai PBS
ตั้ง 2 ข้อหา รอง ผกก.ยิงเจ้าของโรงสีเสียชีวิต
รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า ตำรวจตั้ง 2 ข้อหา ฆ่าผู้อื่น และพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต รอง ผกก.สภ.เมยวดี ยิงเจ้าของโรงสีเสียชีวิต ด้านต้นสังกัดเตรียมตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการในทางวินัยและอาญา

วันนี้ (5 ม.ค.2563) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีรอง ผกก.สภ.เมยวดี จ.ร้อยเอ็ด ก่อเหตุยิงเจ้าของโรงสีข้าวเสียชีวิตวานนี้ ว่า เจ้าหน้าที่ร่วมกับแพทย์นิติเวชศาสตร์ได้ชันสูตรพลิกศพ  และส่งศพให้ผ่าพิสูจน์เพื่อทราบเหตุและพฤติการณ์แห่งการตาย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับคำร้องทุกข์กล่าวโทษไว้ทำการสอบสวนต่อไป

รองโฆษก ตร. ระบุว่า ขณะนี้ตำรวจได้ตั้งข้อหา รอง ผกก.สภ.เมยวดี ในฐานฆ่าผู้อื่น ตามมาตรา 288  ระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 15-20 ปี และพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และโดยไม่มีเหตุอันควร  


ขณะนี้ ต้นสังกัดที่เกี่ยวข้องของเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ก่อเหตุ จะมีการตั้งกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการในทางวินัยและอาญากรณีดังกล่าวตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายต่อไป ไม่มีการให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กระทำผิดอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มีข้อสั่งการไปยังกองบัญชาการทุกภาคส่วน ผู้บังคับการ ผู้กำกับ  หัวหน้าหน้าหน่วยในทุกต้นสังกัดทุกพื้นที่ ให้มีการควบคุม ดูแลความประพฤติและวินัยข้าราชการตำรวจ ทั้งเวลาราชการและนอกเวลาราชการ เพื่อสอดส่องความประพฤติและพฤติกรรมของข้าราชการตำรวจ


หากพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความพฤตินอกรีต ไปเรียกรับเงินทอง เรียกรับผลประโยชน์อื่นใด หรือแม้กระทั่งใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ โดยให้ดำเนินการตรวจสอบกระทำด้วยความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งหากผลการตรวจสอบพบว่าได้กระทำผิดจริงให้ดำเนินทางวินัยและอาญา อย่างเด็ดขาด

อีกทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการลงทัณฑ์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่กระทำในลักษณะนี้ทั้ง ไล่ออก ปลดออก ให้ออก หากความผิดปรากฎชัดเจน ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศมาโดยตลอด ไม่ปล่อยไว้ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เสื่อมเสียชื่อเสียงขององค์กรและเสียกำลังใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประพฤติปฏิบัติดี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอง ผกก.ยิงเจ้าของโรงสีข้าวเสียชีวิต ปมขัดแย้งที่ดิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง