"ทรัมป์" ขู่โจมตีสถานที่สำคัญ 52 แห่ง หากอิหร่านโต้กลับสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
5 ม.ค. 63
11:30
8,693
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" ขู่โจมตีสถานที่สำคัญ 52 แห่ง หากอิหร่านโต้กลับสหรัฐฯ
สหรัฐอเมริกา ส่งกำลังทหารจากฐานทัพภายในประเทศ เข้าเสริมกำลังในตะวันออกกลางอย่างต่อเนื่อง หลังโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศ พร้อมที่จะตอบโต้อิหร่าน หากถูกโจมตีก่อน

วันนี้ (5 ม.ค.2563) นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ ระบุว่า สหรัฐฯ วางเป้าหมายโจมตีสถานที่สำคัญของอิหร่าน 52 แห่ง และพร้อมที่จะโจมตีอย่างรวดเร็วและรุนแรง หากอิหร่านเปิดฉากโจมตีชาวอเมริกัน หรือเป้าหมายที่เป็นสินทรัพย์และผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ก่อน

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากอิหร่านประกาศว่า สหรัฐฯ ต้องชดใช้อย่างสาสม และขู่ที่จะตอบโต้การใช้โดรนสังหาร พล.ต.คาเซม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ หน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามอิหร่าน ใจกลางกรุงแบกแดด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ทยอยส่งกำลังทหารเข้าเสริมทัพในตะวันออกกลางอย่างต่อเนื่อง โดยทหารประมาณ 3,000 นาย เดินทางจากฐานทัพในรัฐนอร์ท แคโรไลนา เพื่อมุ่งหน้าไปยังคูเวต

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ภารกิจของกองกำลังดังกล่าว มีทั้งการเตรียมการคุ้มครองสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ในเลบานอน และปฏิบัติการอื่นๆ


ขณะที่ชาวอเมริกันทั้งในกรุงวอชิงตัน ดีซี และ นครลอส แอนเจลิส ต่างออกมารวมตัวถือป้ายข้อความต่อต้านความรุนแรงและการทำสงคราม พร้อมคัดค้านการกระทำของผู้นำสหรัฐฯ ที่สั่งโจมตีเพื่อสังหาร พลตรี โซเลมานี ของอิหร่าน ซึ่งหลายฝ่ายเกรงว่า จะนำมาซึ่งสงครามหรือการเผชิญหน้ากันระลอกใหม่ระหว่างอิหร่านและสหรัฐฯ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียด ที่ไม่มีฝ่ายใดยอมผ่อนปรน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทรัมป์” สั่งสังหารนายพลระดับสูงของอิหร่าน

ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ขู่แก้แค้นสหรัฐฯ สังหารนายพล

สหรัฐฯ ยกเลิกเก็บตัวที่กาต้าร์ หลังตะวันออกกลางตึงเครียด

สหรัฐฯ ยกระดับรักษาความปลอดภัยสถานทูตในอิรัก

"ทูตอิหร่าน" ชี้สหรัฐฯ สังหารนายพลอิหร่านเป็นการก่อสงคราม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง