ร่าง "นายพลอิหร่าน" ถูกส่งกลับถึงประเทศแล้ว

ต่างประเทศ
5 ม.ค. 63
19:54
18,082
Logo Thai PBS
ร่าง "นายพลอิหร่าน" ถูกส่งกลับถึงประเทศแล้ว
ชาวอเมริกันและผู้ต่อต้านสงครามออกมารวมตัวกันในเมืองใหญ่หลายแห่งทั่วประเทศ เพื่อประท้วงรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีอิรัก โดยมุ่งเป้าสังหารนายพลคนสำคัญของอิหร่าน ซึ่งวันนี้ร่างของเขาถูกส่งกลับอิหร่านแล้ว

วันนี้ (5 ม.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ร่างของ พล.ต.คาเซม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ หน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามอิหร่าน ถูกประชาชนแห่ไปรอบเมืองอาห์วาซ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอิหร่าน หลังร่างของเขาถูกส่งจากอิรักถึงอิหร่านในวันนี้ โดยมีประชาชนหลายพันคนไปร่วมตัวกันเพื่อร่วมไว้อาลัย

เตือนสหรัฐฯ ถอนทหารออกจากตะวันออกกลาง

และในวันนี้ รัฐสภาของอิหร่านได้จัดการประชุมเพื่อหารือเรื่องการเสียชีวิตของ พล.ต.โซเลมานี โดยประธานรัฐสภาระบุว่า การสังหาร พล.ต.โซเลมานี เป็นการก่อการร้ายโดยฝีมือของกองทัพ พร้อมเตือนว่าสหรัฐฯ ควรถอนกำลังทหารออกจากภูมิภาคนี้ ก่อนที่อะไรบางอย่างจะเกิดขึ้น และกล่าวถึงโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่าเขาได้ก่ออาชญากรรมที่ร้ายแรง ซึ่งจะทำให้ผลที่ตามมาเต็มไปด้วยความเจ็บปวด

สหรัฐฯ ส่งทหารประมาณ 3,000 นาย ไปคูเวต

ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ทยอยส่งกำลังทหารเข้าเสริมทัพในตะวันออกกลางอย่างต่อเนื่อง โดยทหารประมาณ 3,000 นาย เดินทางจากฐานทัพในรัฐนอร์ท แคโรไลนา เพื่อมุ่งหน้าไปยังคูเวต โดยเจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า ภารกิจของกองกำลังดังกล่าว รวมถึงการเตรียมการคุ้มครองสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ในเลบานอน และปฏิบัติการอื่นๆ

ทั่วโลกกังวลความขัดแย้งจะจุดชนวนสงครามโลก

การสังหาร พล.ต.โซเลมานี ซึ่งถือเป็นผู้นำสูงสุดอันดับ 2 ของอิหร่าน ทำให้ทั่วโลกกังวลว่าความขัดแย้งครั้งล่าสุดจะทำให้สถานการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลางทวีความตึงเครียดมากขึ้นไปอีก และอาจถึงขั้นกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 ทำให้กลุ่มผู้ต่อต้านการทำสงครามในเมืองใหญ่หลายแห่งของสหรัฐฯ อย่างนครนิวยอร์ก เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด้ และนครชิคาโก้ รัฐอิลลินอยส์ออกมารวมตัวกัน เพื่อไว้อาลัยให้กับ พล.ต.โซเลมานี และต่อต้านรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีในอิรัก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานทูตฯ แจ้งคนไทยเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม-เดินทางไปอิรัก

ชาวอเมริกันเดินหน้าประท้วงต่อต้านสงคราม

"ทรัมป์" ขู่โจมตีสถานที่สำคัญ 52 แห่ง หากอิหร่านโต้กลับสหรัฐฯ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง