"อิหร่าน" ประกาศเลิกทำตามข้อตกลงด้านนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
6 ม.ค. 63
07:56
3,621
Logo Thai PBS
"อิหร่าน" ประกาศเลิกทำตามข้อตกลงด้านนิวเคลียร์
ความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังอิหร่านประกาศฉีกข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ที่มีขึ้นในปี 2558 โดยจะไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับใดๆ อีกต่อไป

วันนี้ (6 ม.ค.2563) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า อิหร่านได้ประกาศว่าจะไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับใดๆ ของข้อตกลงนิวเคลียร์ในปี 2558 อีกต่อไป โดยในแถลงการณ์ ระบุว่า อิหร่านจะไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับความสามารถในการเสริมสมรรถนะและเพิ่มระดับปริมาณสต็อกวัตถุดิบหรือแร่ต่างๆ เพื่อการวิจัยและพัฒนานิวเคลียร์

ภาพ : AFP PHOTO / HO / ATOMIC ENERGY ORGANIZATION OF IRAN

ภาพ : AFP PHOTO / HO / ATOMIC ENERGY ORGANIZATION OF IRAN

ภาพ : AFP PHOTO / HO / ATOMIC ENERGY ORGANIZATION OF IRAN


การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีอิหร่านในกรุงเตหะราน เนื่องจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังสหรัฐอเมริกา พล.ต.คาเซม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ในกรุงแบกแดด

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า สถานทูตสหรัฐฯ ถูกโจมตีเมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอิรัก ได้ผ่านมติที่ไม่มีข้อผูกมัดทางกฎหมาย เรียกร้องให้กองกำลังต่างชาติออกจากประเทศแล้วในวันอาทิตย์ ซึ่งรวมถึงทหารสหรัฐฯ ประมาณ 5,000 นาย ที่อยู่ในอิรักและเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มแนวร่วมต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) 


ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ปี 2561 เมื่อสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ซึ่งหมายถึงการระงับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านและป้องกันไม่ให้อิหร่านพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ อีกทั้งสหรัฐฯ ยังได้ทำการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้งซึ่งเป็นการกระทำที่ทำลายเศรษฐกิจของประเทศและจำกัดการส่งออกน้ำมันอย่างรุนแรง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ทรัมป์” สั่งสังหารนายพลระดับสูงของอิหร่าน

ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ขู่แก้แค้นสหรัฐฯ สังหารนายพล

ตึงเครียด! ราคาน้ำมันพุ่งสูง หลังสหรัฐฯ สังหารนายพลอิหร่าน

"ทูตอิหร่าน" ชี้สหรัฐฯ สังหารนายพลอิหร่านเป็นการก่อสงคราม

"ทรัมป์" ขู่โจมตีสถานที่สำคัญ 52 แห่ง หากอิหร่านโต้กลับสหรัฐฯ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง