21 ม.ค.ลุ้นคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ เหตุคำฟ้องใบดำ

การเมือง
6 ม.ค. 63
08:57
3,861
Logo Thai PBS
21 ม.ค.ลุ้นคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ เหตุคำฟ้องใบดำ
กกต.ยื่นฟ้องศาลฎีกาขอให้เพิกถอนสิทธิผู้สมัคร ส.ส.ปชป.เขต 2 จันทบุรี กรณีฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ลุ้นอาจเป็นเหตุให้คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่หรือไม่

วันนี้ ( 6 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ประกาศแจ้งวันนัดพิจารณาคดีหมายเลขดำที่ ลต. (สส) 584/2562 ระหว่าง กกต.ในฐานะผู้ร้องและนายชาติชาย วรพิพัฒน์ ผู้คัดค้าน ที่ กกต.ร้องขอให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือสิทธิเลือกตั้งโดยศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 21 ม.ค.2563 เวลา 14.00 น. ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 5 ศาลฎีกา โดยเป็นคดีที่ กกต.แจกใบดำผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งใน จ.จันทบุรี เขต 2

 

ตามคำวินิจฉัยของ กกต.ระบุว่าได้รับคำร้องว่านายชาติชาย วรพิพัฒน์ ผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 2 จ.จันทบุรี ได้ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 73 วรรคหนึ่ง (5) โดยการหาเสียงเลือกตั้งด้วยการหลอกลวงใส่ร้ายด้วยความเท็จหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ตนเอง จากกรณีที่ปราศรัยหาเสียงในวันที่ 10 มี.ค.2562 บริเวณตลาดวังพง ต.ขุนช่อง อ.แก่งหางแมว

สืบเนื่องจากกรณีนี้ หากศาลยกคำร้องก็จะไม่มีการคำนวณใหม่ แต่หากศาลวินิจฉัยเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ตามคำร้องของ กกต.ก็จะเป็นเหตุให้มีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ตามกฏหมายเลือกตั้ง หรือ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 131 วรรค 2 ที่กำหนดว่า ภายใน 1 ปีหลังจากวันเลือกตั้งอันเป็นการเลือกตั้งทั่วไป หากปรากฏว่าผู้สมัครผู้ใดกระทำการอันถือว่าเป็นการทุจริตในการเลือกตั้ง และผู้นั้นไม่ได้รับการเลือกตั้ง หากมีการนำคะแนนที่ผู้สมัครผู้นั้นได้รับไปรวมคำนวณเพื่อจัดสรรสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อให้พรรคการเมืองที่ผู้นั้นสังกัดไปแล้วให้ดำเนินการคำนวณเพื่อหาจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองใหม่โดยมิให้นำคะแนนที่ผู้สมัครดังกล่าวได้รับไปรวมคำนวณด้วย และให้นำความในมาตรา 129วรรค 4 และวรรค 5 มาใช้บังคับด้วยโดยอนุโลม

หรือหมายความว่าหากศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง คะแนนของนายชาติ ที่เป็นผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้จากการโหวตลงคะแนนในวันที่ 24 มี.ค.2562 จำนวน 19,771 คะแนน จะถูกหักออกจากคะแนนโหวตของพรรคประชาธิปัตย์ได้ 3,959,358 คะแนน และด้วยวิธีการคำนวนตามกฏหมายยังคงมีประเด็นให้ติดตามกันต่อจากกรณี ที่มีการยุบพรรคประชาชนปฏิรูปแล้ว และกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ คะแนนของพรรคประชาชนปฏิรูปนั้นจะยังถูกนำมาคำนวณด้วยหรือไม่ ซึ่งมีคะแนน 45,420 คะแนน

รวมทั้งยังมีกรณีที่ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ถูกขับออกจากพรรค 4 คน ว่า กกต.จะยังคำนวณเป็นคะแนนของพรรคหรือไม่ อีกทั้งกกต.ยังต้องตอบคำถามว่า กรณีที่มี ส.ส.ย้ายสังกัดพรรคจะทำให้ เกินจำนวน ส.ส.พึงมีหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง