ค่าฝุ่นพิษพุ่งเช้านี้ หลังประชาชนกลับเข้า กทม. หลังปีใหม่

Logo Thai PBS
ค่าฝุ่นพิษพุ่งเช้านี้ หลังประชาชนกลับเข้า กทม. หลังปีใหม่
เช้านี้ (6 ม.ค.) ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 สูงเกินมาตรฐานหลายพื้นที่ทั้งการวัดค่าจากแอปฯ คพ. และเอกชน ส่วนในช่วงบ่าย อธิบดี คพ.เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือแก้ปัญหาฝุ่นพิษตามแผนปฏิบัติการวาระชาติ

วันนี้ (6 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ฝุ่นพิษ PM2.5 ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จากการแสดงค่าฝุ่นทั้งแอปพลิเคชัน "Air4thai" ของกรมควบคุมมลพิษ และจาก "Visual" ของต่างประเทศที่สามารถวัดค่าฝุ่นของไทยได้ แต่ใช้เกณฑ์เทียบเคียงต่างกัน ได้แสดงให้เห็นว่าค่าฝุ่นในกรุงเทพฯ สูงเกินมาตรการหลายพื้นที่ 2 หรือ 3 เท่า ซึ่งตามเกณฑ์ที่กรมควบคุมมลพิษกำหนดไว้ต้องมีค่าไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ฝุ่นเริ่มกระทบต่อสุขภาพ 15 พื้นที่

 

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ เวลา 07.00 น. วันนี้ โดยผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 48 สถานี ตรวจวัดค่าได้ 34-62 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม) ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเกือบทุกพื้นที่ เมื่อเทียบกับเมื่อวาน (5 ม.ค.) โดยพบพื้นที่มีปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานและเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 15 พื้นที่

 

 

สำหรับพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ ที่วัดค่าฝุ่น PM2.5 ได้มากที่สุด อยู่ที่ริมถนนพระราม 3-เจริญกรุง เขตบางคอแหลม และริมถนนซอยนิคมบ้านพักรถไฟธนบุรี 5 เขตบางกอกน้อย โดยวัดค่าได้ 58 มคก./ลบ.ม. ส่วนพื้นที่ในเขตปริมณฑล วัดค่าฝุ่นละออง PM2.5 ได้มากสุดที่ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร วัดค่าได้ 62 มคก./ลบ.ม. และ ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ วัดค่าได้ 61 มคก./ลบ.ม.

บ่ายนี้ คพ.หารือแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

 

ขณะที่ในช่วงบ่ายของวันนี้ นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เชิญทุกหน่วยงานประชุมติดตามความก้าวหน้าแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ฝุ่นละอองในช่วงวิกฤต ซึ่งจะหารือและเพิ่มมาตรการความเข้มงวดและแนวทางในการป้องกันแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน

คพ.คาดว่าฝุ่นพิษสูงช่วงกลางวัน-บ่าย

 

นายประลองระบุว่า เนื่องจากช่วงนี้สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จะสูงขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉพาะในการเดินทางกลับของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ได้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เกือบหมดแล้ว ซึ่งจะส่งผลการสะสมของค่าฝุ่นละออง PM2.5 สูงขึ้น โดยค่าฝุ่นละออง PM2.5 จะสูงขึ้นในภาพรวมในวันนี้ในช่วงกลางวันและสูงมากขึ้นช่วงบ่ายๆ ประกอบกับมวลอากาศเย็น ความกดอากาศสูง และลมที่พัดอ่อนลง จะทำให้ค่าฝุ่นสะสมเพิ่มมากขึ้นในช่วงวันที่ 6-8 ม.ค.นี้

9 ม.ค.นี้ ลมแรงช่วยให้ปัญหาฝุ่นลดลง

โดยประมาณวันที่ 9 ม.ค. กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า จะมีลมแรงขึ้นมา จะส่งผลทำให้การกระจายตัวของค่าฝุ่นละออง PM2.5 ดีขึ้นและลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ทำให้ค่าลดลงได้

 



สำหรับการป้องกันและแก้ไขทาง คพ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในเรื่องของการเผาในที่ต่างๆ ซึ่งทาง คพ.ได้ประสานไปยัง กทม. และหน่วยงานต่างๆ เช่น กรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวง บก.จร. ขสมก. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อขอให้เข้มงวดในมาตรการที่ได้ผ่านมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ วันที่ 1 ต.ค.2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง