เพื่อไทยเตรียมกำหนดท่าทีโหวตงบฯ 63 วันนี้

การเมือง
6 ม.ค. 63
11:07
346
Logo Thai PBS
 เพื่อไทยเตรียมกำหนดท่าทีโหวตงบฯ 63 วันนี้
วันนี้ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เชิญกรรมาธิการงบฯปี 63 สัดส่วนของพรรคเข้าให้ข้อมูล ก่อนจะกำหนดท่าทีการโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯปี 63 โดยวันนี้จะได้ข้อสรุปและแจ้งมติยัง ส.ส.ของพรรค ส่วนวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.2563) ประชุมร่วมกับพรรคฝ่ายค้าน

วันนี้ (6 ม.ค.2563) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ระบุว่า วันนี้ประชุมกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โดยหนึ่งในวาระหารือนั้น มีเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563

ซึ่งวันนี้กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเชิญ กรรมาธิการร่างกฎหมายงบประมาณในส่วนของพรรคเพื่อไทย มาให้ข้อมูลสำหรับการทำหน้าที่และข้อมูลสำคัญตลอด 2 เดือนในชั้นกรรมาธิการเพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาเตรียมการอภิปรายสรุปร่างกฎหมายงบฯในวันที่ 8 - 9 ม.ค.นี้ว่า ในชั้นกรรมาธิการมีการปรับแก้ตามที่เสนอหรือไม่ ก่อนที่จะกำหนดท่าทีของ ส.ส.พรรคในการลงมติว่าจะให้ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้หรือไม่ จากนั้นในวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.2563) หารือกับ 7 พรรคฝ่ายค้าน

นายสุทินระบุด้วยว่า เท่าที่ได้ติดตามพบว่าเป็นการจัดสรรงบประมาณที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากมายโดยเฉพาะการจัดสรรงบฯไปยังกลุ่มความมั่นคงมากกว่าการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโดยเฉพาะการจัดสรรงบฯแก้ปัญหาภัยแล้ง

และที่ผ่านมาแม้มติในวาระ 2 - 3 ฝ่ายค้านจะงดออกเสียง ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องยึดถือมติเดิมในการโหวต หากในชั้นกรรมาธิการไม่ได้มีการปรับแก้ตามที่เสนอก็อาจจะไม่ให้ผ่านก็เป็นได้ แต่หากมีเหตุจำเป็นที่รับฟังได้ฝ่ายค้านก็อาจให้ผ่าน โดยมติโหวตนั้นต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนเท่าที่มีอยู่ ซึ่งเชื่อว่าเสียงของรัฐบาลเกินกึ่งหนึ่งอยู่แล้ว

ทั้งนี้ กรอบเวลาการอภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ของวันที่ 8 - 9 ม.ค.นี้ โดยมีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น 25 คน จากทั้งหมด 51 คน ขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลขอสงวนคำแปรญัตติ 146 คน ในกรอบเวลาการอภิปราย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง