ตั้งวอร์รูมรับมือปมตึงเครียดสหรัฐ-อิหร่าน มั่นใจไม่กระทบ ปชช.

เศรษฐกิจ
6 ม.ค. 63
12:34
685
Logo Thai PBS
ตั้งวอร์รูมรับมือปมตึงเครียดสหรัฐ-อิหร่าน มั่นใจไม่กระทบ ปชช.
กระทรวงพลังงาน เปิดวอร์รูมพร้อมรับมือสถานการณ์ตึงเครียดสหรัฐฯ-อิหร่าน มั่นใจสามารถบริหารและจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงได้เพียงพอ ไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบราคาผันผวน ล่าสุดลดสัดส่วนนำเข้าจากตะวันออกกลาง เหลือ 50%

วันนี้ (6 ม.ค.2563) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน กล่าวถึงถานการณ์ตึงเครียดระหว่างประเทศสหรัฐฯ และอิหร่าน ที่ส่งผลต่อราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ว่า กระทรวงพลังงานได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินและเตรียมการหากเกิดสถานการณ์ที่วิกฤตเพิ่มขึ้น โดยในวันนี้ได้มีการประชุมหารือและได้เตรียมการที่สำคัญ ดังนี้

ด้านปริมาณสำรอง ปัจจุบัน ณ วันที่ 5 ม.ค.2563 ไทยมีปริมาณสำรองน้ำมันดิบประมาณ 2,988 ล้านลิตร ปริมาณสำรองน้ำมันดิบที่อยู่ระหว่างขนส่งอีก 1,144 ล้านลิตร น้ำมันสำเร็จรูป 1,468 ล้านลิตร รวมจำนวนวันที่สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ทั้งหมด 50 วัน ส่วนปริมาณสำรองก๊าช LPG ทั้งหมดประมาณ 101 ล้านกิโลกรัม สำรองได้ 17 วันสำหรับใช้ในภาคครัวเรือน

ทั้งนี้ ได้มีการบริหารจัดการเพื่อกระจายความเสี่ยงระยะยาว โดยกลุ่ม ปตท. ได้ปรับลดสัดส่วนการนำเข้าน้ำมันจากตะวันออกกลาง ที่เคยสูงถึงกว่า ร้อยละ 74 และล่าสุดปรับลดเหลือประมาณ ร้อยละ 50

ด้านการผลิตปิโตรเลียมในประเทศ ปัจจุบันผลิตน้ำมันดิบได้ประมาณวันละ 1.3 แสนบาร์เรล โดยกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะขอความร่วมมือในการงดส่งออกน้ำมันดิบ ซึ่งจะได้ปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มมากขึ้นประมาณวันละ 25,00 บาร์เรล และหากมีเหตุฉุกเฉินสามารถเพิ่มการผลิตภายในประเทศให้มากขึ้นอีกวันละ 36,000 บาร์เรล โดยจะขอความร่วมมือกับโรงกลั่นน้ำมันให้หาทางออกด้านเทคนิค เพื่อใช้น้ำมันดิบในประเทศทั้งหมดในด้านบริหารราคาน้ำมันเชื้อเพลิง กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีเกณฑ์สำหรับการบริหารจัดการราคาน้ำมันในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งได้มีการจัดทำเป็น Scenario ในช่วงระดับราคาต่าง ๆ ในการบริหารจัดการราคาน้ำมันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งจะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในเรื่องดังกล่าว ขณะนี้สถานะกองทุนน้ำมันฯ อยู่ที่ประมาณ 37,000 ล้านบาท

ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า กระทรวงพลังงานจะสามารถบริหารจัดการสถานการณ์ด้านความมั่นคงของการจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีใช้อย่างต่อเนื่อง และด้านราคาไม่ให้เกิดความผันผวนจนส่งผลกระทบต่อประชาชน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง