สั่งทูตแรงงานดูแลคนงานใน "อิรัก-อิหร่าน"

สังคม
6 ม.ค. 63
12:59
419
Logo Thai PBS
สั่งทูตแรงงานดูแลคนงานใน "อิรัก-อิหร่าน"
รมว.แรงงาน ห่วงใยแรงงานไทยในอิรักและอิหร่าน กำชับทูตแรงงานเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ พร้อมประสานสถานเอกอัครราชทูต กระทรวงการต่างประเทศอย่างใกล้ชิด เพื่ออำนวยความสะดวกตามแผนอพยพคนไทยหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น

วันนี้ (6 ม.ค.2563) ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า กระทรวงแรงงานมีความห่วงใยแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในประเทศอิรักและอิหร่าน หลังเกิดสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกากับอิหร่านและอิรัก โดยได้สั่งการให้อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดิอาระเบีย (กรุงริยาด) ซึ่งเป็นเขตพื้นที่รับผิดชอบดูแลแรงงานไทยในประเทศอิรัก และอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นเขตพื้นที่รับผิดชอบดูแลแรงงานไทยในประเทศอิหร่านให้เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ สร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวสารให้แรงงานไทยทั้ง 2 ประเทศรับทราบเป็นระยะ

อีกทั้งได้สั่งการให้อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงานฯ ประสานการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกับสถานกงสุลและเอกอัครราชทูตไทย เพื่อเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกแรงงานไทย ในการอพยพหากสถานการณ์ความขัดแย้งรุนแรงขึ้น นอกจากนี้ กรมการจัดหางานยังมีเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ ที่จะให้การช่วยเหลือแรงงานไทยที่ได้รับความเดือดร้อนในการไปทำงานในต่างประเทศตามขั้นตอนของกฎหมายอีกด้วย

ปัจจุบันมีแรงงานไทยไปทำงานในประเทศอิหร่านจำนวน 257 คน และประเทศอิรักจำนวน 25 คน ส่วนใหญ่ไปทำงานในตำแหน่งช่างเทคนิค กุ๊ก บริการนวด พนักงานบริการ ช่างเชื่อม งานประมง ผู้ปฏิบัติงานในโรงงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง