ขีดเส้น 3 เดือน จัดระเบียบ "ม่อนแจ่ม"

สิ่งแวดล้อม
6 ม.ค. 63
14:06
1,545
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 3 เดือน จัดระเบียบ "ม่อนแจ่ม"
ทส.เร่งติดตามความคืบหน้าจัดระเบียบดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ คาดแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

วันนี้ (6 ม.ค.2563) จากกรณีดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวที่มีความนิยม ซึ่งพบว่า มีการบุกรุกพื้นที่สร้างรีสอร์ตและบ้านพักเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มีเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2562

ล่าสุด นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการ รัฐมนตรีว่า การกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ได้รับมอบหมายจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ติดตามการแก้ปัญหาพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินตรวจสภาพพื้นที่บริเวณดอยม่อนแจ่ม ซึ่งตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เนื้อที่รวม 13,500 ไร่ นั้น

 

นางนันทนา บุณยานันต์ โฆษกกรมป่าไม้ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่กรณีบ้านพักรีสอร์ต ในพื้นที่คอยม่อนแจ่ม มีจำนวน 50 คน ซึ่งพบว่า จำนวน 38 คน เป็นผู้ที่มีสิทธิอยู่อาศัยทำกิน และอีก จำนวน 12 คน เป็นผู้มีสิทธิอยู่อาศัยทำกินแต่ทำเกินพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต และมีจำนวน 3 คน ซึ่งเป็นผู้ไม่มีสิทธิอยู่อาศัยทำกิน คือ ม่อนแสนศิริจันทรา บ้านท่าจันทร์ ม่อนดอยลอยฟ้า จึงได้แจังความดำเนินคดี

นอกจากนี้มีก่อสร้างลานกางเต็นท์เพื่อเป็นที่พักนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นใหม่จำนวน 8 แห่ง ทั้งนี้ อธิบดีกรมป่าไม้ ยังได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) เร่งแก้ไขปัญหาในพื้นที่โดยด่วน และได้ให้หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) ลงพื้นที่เพื่อเข้าไปตรวจสอบ ดำเนินการจัดระเบียบ ในพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม พร้อมตั้งกองอำนวยการเฉพาะกิจมอนแจ่ม ประกอบด้วย ศปป4.กอ.รมน และพยัคฆ์ไพรเพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ดังกล่าว

 

โฆษกกรมป่าไม้ กล่าวต่อว่า ในวันนี้ (วันที่ 6 ม.ค.2563) นายธเนศพล เลขานุการ รมว.ทส. พร้อมด้วย อธิบดีกรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) องค์กรฝ่ายปกครองท้องถิ่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมป่าไม้ ลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่คอยม่อนแจ่ม อีกครั้ง พร้อมร่วมประชุมหารือและสรุป สถานการณ์การดำเนินการแก้ไขปัญหา และการบังคับใช้กฎหมายโดยเร่งดำเนินคดีกับผู้ประกอบการรายใหม่ รวมถึงการทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ ณ อาคารผลิตผลศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

นอกจากนี้ อธิบดีกรมป่าไม้ ยังได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดให้มีการติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์และชี้แจงทำความเข้าใจไม่ให้มีการบุกรุกก่อสร้างอาคารบ้านพักรีสอร์ต เพิ่มเติมในพื้นที่คอยม่อนแจ่ม และพื้นที่ใกล้เคียง ต.โปงแยง และ ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และจะดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่ดอยม่อนแจ่มให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

 

นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กล่าวว่า ปัจจุบันม่อนแจ่ม มีบ้านพักและรีสอร์ต จำนวน 53 คนที่ถือครอง มีเพียง 38 คนที่มีสิทธิทำกิน และมีจำนวน 12 คนมีสิทธิทำกินแต่ทำเกินพื้นที่อนุญาต โดยดำเนินคดีแล้ว 7 คน โดยในจำนวนนี้มีทุนต่างชาติด้วย เตรียมให้รื้อถอนภายใน 45 วัน 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง