“มงคลกิตติ์-พิเชษฐ” แถลงกลับร่วมรัฐบาลอีกครั้ง ยุบฝ่ายค้านอิสระ

การเมือง
6 ม.ค. 63
16:32
4,972
Logo Thai PBS
“มงคลกิตติ์-พิเชษฐ” แถลงกลับร่วมรัฐบาลอีกครั้ง ยุบฝ่ายค้านอิสระ
พรรคไทยศรีวิไลย์ และพรรคประชาธรรมไทย 2 พรรคฝ่ายค้านอิสระ แถลงยุบฝ่ายค้านอิสระ ประกาศร่วมรัฐบาลอีกครั้งในนามกลุ่มกิจสังคมใหม่ แต่ไม่ยืนยันหลังจากนี้จะถอนตัวอีกหรือไม่

วันนี้ ( 6 ม.ค. 2563) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย  พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรคทั้ง 2 พรรค ร่วมกันแถลงข่าว​ "ยุบฝ่ายค้านอิสระ​ 2 พรรคเข้าเสริมทัพรัฐบาลลุงตู่2 ตั้งแต่ 6 มกราคมเป็นต้นไป โดยได้ลงนามในเอกสารการเข้าร่วมรัฐบาล  มอบให้กับ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่มาร่วมเป็นสักขีพยาน พร้อมเปิดสวิซไฟที่เป็นสัญลักษณ์การร่วมรัฐบาลของทั้ง 2 พรรค ซึ่งการยุบฝ่ายค้านอิสระนี้ได้แจ้งไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรรับทราบแล้ว หลังจากนี้จะไปปลดป้ายฝ่ายค้านอิสระออกในวันพุธที่ 8 มกราคมนี้

 

 

นายพิเชษฐ ระบุว่า การเข้าร่วมรัฐบาลประเทศจะได้ประโยชน์มากกว่า และ 2 เสียง ส.ส.นี้ ได้ร่วมกลุ่มกิจสังคมใหม่ และตระหนักว่าการขับเคลื่อนรัฐบาลทางการเมืองในภาวะเสียงปริ่มน้ำนั้นอยู่ไม่ได้ โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อมั่นต่อประเทศด้านเศรษฐกิจ หลังเกิดเหตุการณ์สภาล่มถึง 2 ครั้ง และฐานะชีวิตทางการเมืองครั้งสุดท้ายนี้ต้องการสร้างความเจริญและมั่นคงให้ประเทศชาติและรัฐบาล พร้อมพลักดันงานฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐบาลในสภา เพื่อเสถียรภาพรัฐบาล โดยไม่ขอพูดถึงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว

นายมงคลกิตติ์ ไม่ได้ยืนยันว่าหลังจากนี้จะมีการตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลอีกหรือไม่  ระบุเพียงว่าปีนี้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว โดยการทำงานร่วมกับกลุ่มกิจสังคมใหม่ในปี 2563  และการเมืองก็คือการเมือง หากรัฐบาลได้ดำเนินการในสิ่งที่ถูกต้องสำหรับการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนทุกด้าน และรัฐมนตรีไม่มีเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น เชื่อว่ารัฐนาวาจะอยู่ครบ 4 ปี  และยืนยันว่าการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลมีแต่เรื่องของบ้านเมือง ที่ได้คุยกับนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2562 โดยไม่มีการต่อรองใด พร้อมย้ำว่าเหตุผลหลักที่ตัดสินใจมาจากการไว้เนื้อเชื่อใจพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เป็นทหารที่จงรักภักดีต่อสถาบัน 


ขณะที่นายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ในฐานะแกนนำกลุ่มกิจสังคมใหม่ กล่าวยอมรับว่าการเป็น ส.ส.แล้วไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรีก็ทำงานเพื่อประชาชนได้ยากลำบาก และคาดหวังว่าในการปรับ ครม.อาจได้รับการพิจารณา ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และแม้ไม่ได้ตำแหน่งก็ไม่เป็นอะไร พร้อมย้ำว่ากลุ่มไม่เคยต่อรองอะไร

ก่อนหน้านี้ในการประกาศร่วมรัฐบาลของกลุ่มพรรคเล็ก 11 พรรคการเมือง เกิดขึ้นเมื่อ 13 พฤษภาคม 2562 และถอนตัวเป็นฝ่ายค้านอิสระวันที่ 13 สิงหาคม 2562 ส่วนพรรคประชาธรรมไทยถอนตัวพรรคร่วมเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2562 และการตัดสินใจกลับมาร่วมรัฐบาลอีกครั้งเกิดขึ้นหลังจากงานเลี้ยงของพรรคร่วมรัฐบาลที่ราชพฤกษ์คลับในวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่การร่วมรัฐบาลครั้งนี้กลับมาในฐานะกลุ่มกิจสังคมใหม่ ที่มี พรรคพลังท้องถิ่นไทย พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย พรรคประชาธรรมไทย และพรรคไทยศรีวิไลย์ ซึ่ง มี ส.ส. 8 คน

 

นอกจากนี้ระหว่างการแถลงข่าว นายมงคงกิตติ์ยังระบุว่า เร็วๆนี้ จะมีพรรคร่วมฝ่ายค้านแถลงเข้าร่วมรัฐบาลพลเอกประยุทธ์อีกไม่เกิน 1 สัปดาห์ แต่ไม่ระบุว่าเป็นพรรคไหน ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลมีพรรคที่สนใจร่วมทำงานกับกลุ่มกิจสังคมใหม่ด้วย และยังระบุถึงกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ว่าเป็นกิจกรรมที่ฉุดรั้งประเทศ และการไม่ฟังเหตุผลเป็นการทำการเมืองที่เห็นแก่ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง