รัฐบาลไทยเรียกร้องทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นปมตึงเครียดในอิรัก

ต่างประเทศ
6 ม.ค. 63
18:49
632
Logo Thai PBS
รัฐบาลไทยเรียกร้องทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นปมตึงเครียดในอิรัก
รัฐบาลไทยออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นอย่างสูงสุดเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดในอิรัก หลีกเลี่ยงการยั่วยุและใช้กำลัง เพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

ความคืบหน้าสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ไม่สงบและความรุนแรงในอิรัก

วันนี้ (6 ม.ค.2563) กระทรวงการต่างประเทศเผยแพร่แถลงการณ์ของรัฐบาลไทยเกี่ยวกับสถานการณ์ในอิรัก โดยมีรายละเอียดว่า ไทยติดตามเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของความตึงเครียดในอิรักอย่างใกล้ชิดด้วยความกังวลอย่างยิ่ง ประเทศไทยร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้ความอดทนอดกลั้นสูงสุด หลีกเลี่ยงการยั่วยุและละเว้นการใช้กำลัง เพื่อลดความตึงเครียดและเพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

ผู้นำสูงสุดอิหร่านร่ำไห้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่านและเจ้าหน้าที่ระดับสูง ร่ำไห้ระหว่างร่วมพิธีสวดเบื้องหน้าโลงศพของ พล.ต.คาเซม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ หน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามอิหร่าน ซึ่งถูกกองทัพสหรัฐฯ สังหารนอกสนามบินอิรักในกรุงแบกแดด ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายโลงศพเพื่อร่วมในขบวนแห่ศพไปตามท้องถนนในกรุงเตหะราน ซึ่งมีประชาชนหลายแสนคนออกไปรวมตัวกันร่วมไว้อาลัยให้กับ พล.ต.คาเซม ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้า

คองเกรสจ่อลงมติจำกัดปฏิบัติการทหารในอิหร่าน

ขณะที่แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร สหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต เปิดเผยว่า สภาเตรียมเสนอให้พิจารณาและลงมติเพื่อจำกัดอำนาจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการสั่งการปฏิบัติการทางทหารต่ออิหร่าน ซึ่งถือเป็นความรับผิดชอบของสภาคองเกรสในการตรวจสอบการดำเนินการของรัฐบาลให้เป็นไปตามกระบวนการที่ยุติธรรม

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า จีนมีความกังวลอย่างมากต่อสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งวิจารณ์การใช้กำลังทางทหารของสหรัฐฯ และท่าทีของสหรัฐฯ ที่ออกมาขู่คว่ำบาตรอิรัก เพื่อตอบโต้กรณีรัฐสภาอิรักลงมติขับทหารต่างชาติออกจากประเทศ นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการกระทำที่จะเป็นการยั่วยุและหันมารักษาสันติภาพและเสถียรภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทูตอิหร่าน" ชี้สหรัฐฯ สังหารนายพลอิหร่านเป็นการก่อสงคราม

ชาวอิหร่านนับแสนคนไว้อาลัยนายพลถูกสหรัฐฯ ปลิดชีพ 

"ทรัมป์" ขู่ตอบโต้อิรักหลังลงมติขับทหารต่างชาติ 

สถานทูตฯ แจ้งคนไทยเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม-เดินทางไปอิรัก 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง