"เปอร์โตริโก" แผ่นดินไหวรุนแรง 5.8 เตือนอาฟเตอร์ช็อก

ต่างประเทศ
7 ม.ค. 63
06:56
781
Logo Thai PBS
"เปอร์โตริโก" แผ่นดินไหวรุนแรง 5.8 เตือนอาฟเตอร์ช็อก
เปอร์โตริโกเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 5.8 ลึก 3.7 ไมล์ ส่งผลให้บ้านเรือนหลายหลังเกิดรอยร้าวตามผนังและทรุดตัว นักธรณีวิทยาเตือนอาฟเตอร์ช็อก คาดความรุนแรงใกล้เคียงเมนช็อก หวั่นสร้างความเสียหายมากขึ้น

วานนี้ (6 ม.ค.2563) สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 5.8 เกิดขึ้นเวลา 05.32 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองอินดิออส ของเปอร์โตริโก ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 8 ไมล์ และมีความลึก 3.7 ไมล์


สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า คาลอส เอสวีโด ผู้อำนวยการด้านการจัดการเหตุฉุกเฉินของเปอร์โตริโก ระบุว่า  หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ส่งผลให้บ้านบางหลังในเมืองกัวนิกา ได้รับความเสียหาย ขณะที่มีรายงานว่าบ้านในเมืองกัวยานิลลาทรุดตัวพังเสียหาย เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 


ความเสียหายหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ส่งผลให้ผนังภายในบ้านหลายหลังเกิดรอยแตกร้าวเป็นแนวยาว สิ่งของภายในบ้านกระจัดกระจาย รั้วบ้านพังเสียหาย และบ้านทรุด บ้านบางหลังที่จอดรถอยู่ใต้ถุนบ้านก็ทำให้รถได้รับความเสียหายด้วยเช่นกัน


นอกจากนี้ ยังมีรายงานเกิดเหตุดินสไลเดอร์ลงมาบนถนนเส้นทางริมเขา 2 เส้นทาง สำหรับเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยทางการเปอร์โตริโกไม่มีการแจ้งเตือนสึนามิหลังเกิดแผ่นดินไหว แต่นักธรณีวิทยา เตือนว่า อาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกที่ความรุนแรงใกล้เคียงกับแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ซึ่งจะสร้างความเสียหายเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่แนะนำให้ประชาชนที่อยู่ใกล้กับโครงสร้างที่ไม่แข็งแรงระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อความปลอดภัย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง