"พระเจสัน ยัง" สวมหน้ากากบิณฑบาตสู้ควันไฟป่าออสเตรเลีย

ต่างประเทศ
7 ม.ค. 63
07:24
4,285
Logo Thai PBS
"พระเจสัน ยัง" สวมหน้ากากบิณฑบาตสู้ควันไฟป่าออสเตรเลีย
พระเจสัน ยัง เผยแพร่รูปภาพสวมหน้ากากอนามัย ขณะออกบิณฑบาต ผ่านอินสตาแกรม พร้อมขอให้ทุกชีวิตจงเเคล้วคลาดปลอดภัย พ้นจากทุกข์ภัยในครั้งนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ไฟป่าในออสเตรเลียที่รุนแรงอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (7 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระเจสัน ยัง ได้เผยแพร่รูปภาพโคอาล่า ภาพวาดเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่กำลังกอดสัตว์ป่า ภาพบรรยากาศที่ปกคลุมไปด้วยควันไฟ และภาพพระเจสัน ยัง ที่สวมหน้ากากอนามัยขณะออกบิณฑบาต ผ่านอินสตาแกรมพร้อมข้อความ ระบุว่า ขอให้ทุกชีวิตจงเเคล้วคลาดปลอดภัย พ้นจากทุกข์ภัยในครั้งนี้ เเละหากดวงจิตชีวิตใดต้องจากโลกนี้ไป ขอให้มีสวรรค์เป็นจุดหมายปลายทางด้วยเทอญ 

ไฟไหม้ป่าครั้งนี้ยังส่งผลให้เกิดมลภาวะทางอากาศอย่างรุนเเรงอีกด้วย ซึ่งดัชนีคุณภาพอากาศนั้นสูงทะลุเกิน 800 (AQI) ในคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ณ เมืองหลวงกรุงเเคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย


ทั้งนี้ สำหรับพระเจสัน ยัง ได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดธัมมธโร กรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งกรุงแคนเบอร์รานั้น ถือเป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่ารุนแรงอย่างต่อเนื่อง 

สถานทูตฯ แนะประชาชนรับมือควันหนาแน่น

ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา แจ้งเตือนสถานการณ์ไฟป่ารัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรียว่า ยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง และในหลายพื้นที่จะได้รับผลกระทบจากควันไฟ ขอให้ทุกท่านเฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามข่าวสาร และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการในพื้นที่อย่างเคร่งครัด

ด้านหน่วยงาน ACT Emergency Services Agency (ESA) ได้ประกาศให้ประชาชนที่พำนักอยู่บริเวณตอนใต้ของ ACT และพื้นที่ใกล้เคียงเขตอุทยานแห่งชาติ Namadgi ระมัดระวังภัยและผลกระทบที่อาจเกิดจากสถานการณ์ไฟป่า
โดยขณะนี้อุณหภูมิเฉลี่ยลดลงทั่วทั้งแคนเบอร์รา แต่บางพื้นที่ยังมีควันไฟปกคลุมหนาแน่น สถานที่ราชการ สถานศึกษา และสถานบริการหลายแห่งยังปิดทำการในวานนี้และวันนี้


ทางการ ACT ยังคงแนะนำให้ประชาชนอยู่ในอาคารที่พักอาศัยและเตรียมรับมือควันไฟ เช่น ปิดประตู-หน้าต่างให้สนิท หากเปิดเครื่องปรับอากาศ ให้ใช้ระบบ “recycle” หรือ “recirculate” ปิดช่อง/รอยต่อที่ควันไฟอาจลอยเข้าบ้าน และนำสัตว์เลี้ยงไว้ในบ้าน รวมถึงสำรองอาหารและน้ำสะอาดให้เพียงพอ และหากมีความจำเป็นต้องออกไปกลางแจ้ง ขอให้สวมหน้ากากอนามัยที่สามารถกรองฝุ่นควัน

ขณะที่ทางตอนเหนือของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย พื้นที่บริเวณ Kimberley coast มีพายุความเร็วต่ำกำลังก่อตัว ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง โดยพายุดังกล่าวจะยกระดับเป็นพายุไซโคลน และจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกของเมือง Pilbara ในวันนี้ ขอให้ชาวไทยที่อาศัยอยู่ในเขตชายฝั่งจาก Kuri Bay, Wallal Downs และเมือง Broome หรือผู้ที่จะเดินทางไปเขตพื้นที่ดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง