"อนุทิน" ย้ำยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อ "โรคปอดอักเสบ" จากอู่ฮั่น

สังคม
7 ม.ค. 63
07:53
1,024
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ย้ำยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อ "โรคปอดอักเสบ" จากอู่ฮั่น
อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ยืนยัน ไทยยังไม่พบผู้ป่วยติดโรคปอดอักเสบจากเมืองอู่ฮั่นของจีน สามารถควบคุมโรคได้ เบื้องต้น พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สงสัยต้องเฝ้าระวัง 4 คน แต่ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง สั่งเฝ้าสังเกตอาการในห้องแยกโรค

วันนี้ (7 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ตรวจเยี่ยมผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สงสัยต้องเฝ้าระวัง ภายในห้องแยกโรคติดเชื้อ สถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งทั้งหมดเดินทางจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่กำลังพบการระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส

นายอนุทิน ระบุว่า เบื้องต้นพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สงสัยต้องเฝ้าระวังทั้งหมด 4 คน ในจำนวนนี้ 1 คน รักษาอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชน ที่เหลือรักษาอยู่ภายในห้องแยกโรคของสถาบันบำราศนราดูร ซึ่งตรวจเบื้องต้นทั้งหมดยังไม่พบปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสในจีน ยืนยัน ไทยยังควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบคัดกรอง เฝ้าระวัง และระบบจัดการโรคติดต่ออันตรายที่ได้มาตรฐานสากล


ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สงสัยเฝ้าระวัง 4 คน แบ่งเป็นเด็กชายชาวจีน อายุ 3 ปี ผลตรวจจากห้องปฏิบัติการรอบแรก พบเป็นไข้หวัดหวัดธรรมดา H3N2 ยังไม่พบเชื้อไวรัสที่ระบาดในจีน อยู่ระหว่างรอผลตรวจรอบ 2 อีกครั้ง

ส่วนคนที่ 2 เป็นนักศึกษาชาวไทย อายุ 24 ปี ผลตรวจพบป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ c แต่ไม่พบทั้งเชื้อซาร์ส เมอร์ส และไข้หวัดนก อยู่ระหว่างส่งเชื้อตรวจห้องปฏิบัติการรอบ 2 ขณะที่คนที่ 3 เป็นนักศึกษาชาวไทย อายุ 22 ปี มีอาการเป็นไข้ อยู่ระหว่างรอผลตรวจเชื้อในรอบแรก และคนที่ 4 เป็นนักท่องเที่ยวหญิง อายุ 40 ปี เข้ารับการรักษาอยู่ในห้องแยกโรคของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง หลังมีไข้ อยู่ระหว่าวเก็บเชื้อนรวจทางห้องปฏิบัติการ

ทั้งนี้ คนไข้ทั้ง 4 คนยังไม่พบอาการรุนแรง แต่ยังต้องรอสังเกตอาการในห้องแยกโรคจนกว่าจะพ้นระยะแพร่เชื้อ จึงจะอนุญาตให้กลับบ้านได้


ทั้งนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า แม้ขณะนี้ทางการจีนจะยังไม่ยืนยันว่าการระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสมีสาเหตุใด มีเพียงคาดการณ์ว่าอาจเป็นเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือไม่ ซึ่งต้องรอข้อมูลที่ชัดเจน ขณะที่ไทยวางมาตรการเฝ้าระวัง ควบคุมโรค และระบบต่างๆ ทุกช่องทางของการเข้าประเทศ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง