สธ.คัดกรอง "โรคหายาก" เด็กแรกเกิดฟรี 30,000 คน

สังคม
7 ม.ค. 63
07:55
916
Logo Thai PBS
สธ.คัดกรอง "โรคหายาก" เด็กแรกเกิดฟรี 30,000 คน
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบของขวัญวันเด็ก โดยการตรวจคัดกรองโรคหายาก ให้แก่ทารกแรกเกิด 30,000 ราย นำร่องใน 6 โรงพยาบาล และให้การดูแลรักษาแบบครบวงจรเมื่อตรวจพบผู้ป่วย

เมื่อวานนี้ (6 ม.ค.2563) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดงาน Open House QSNICH “ดูแลแก้วตาดวงใจ สู่ครอบครัวไทยแข็งแรง” ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา มหาราชินี (ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางโรคเด็ก) สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

 

ภาพ : กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ : กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ : กระทรวงสาธารณสุข

นายสาธิต เปิดเผยว่า จากนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการให้เกิดผลต่อประชาชนทุกคนในประเทศไทย คือ “ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ร่างกายแข็งแรง ทําให้เศรษฐกิจของประเทศแข็งแรง” โดยการดำเนินนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้มีความครอบคลุมโรคต่างๆ อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยโรคหายากแม้จะเป็นโรคที่พบได้น้อยมาก แต่เป็นโรคที่มีภาวะรุนแรงทำให้พิการและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้

จัดงบฯ ดูแลผู้ป่วยโรคหายาก

ทั้งนี้ จึงได้มีนโยบายให้มีการจัดระบบการดูแลให้ครอบคลุมและเท่าเทียม ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง ให้มีการตรวจคัดกรองเพื่อการวินิจฉัย และการเข้าถึงเทคโนโลยีการรักษาขั้นสูง โดยการจัดงบประมาณเพื่อดูแลผู้ป่วยโรคหายาก เป็นการจัดสรรงบประมาณให้เฉพาะ เพื่อไม่ให้กระทบกับการจัดบริการอื่นๆ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีเป็นสถาบันหลักที่มีภารกิจสำคัญให้การดูแลรักษาผู้ป่วยเด็ก โรคยุ่งยากซับซ้อน โรคหายาก ซึ่งทำให้ผู้ป่วยเด็กเข้าถึงการรักษา เป็นหลักการสำคัญของรัฐบาลในการดำเนินนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

 

ภาพ : กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ : กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ : กระทรวงสาธารณสุข

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคมเป็นวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 11 ม.ค.2563 สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี จึงได้มอบของขวัญวันเด็กในปี 2563 ด้วยการคัดกรองและบริบาลผู้ป่วยโรคหายากแบบครบวงจร เช่น โรคทางพันธุกรรมและโรคเมตาบอลิก ในทารกแรกเกิด 30,000 คน เพื่อช่วยให้วินิจฉัยโรคหายากได้เร็ว ผลการรักษาจะได้ผลดี พ่อแม่ก็จะได้ลูกน้อยที่สมบูรณ์แข็งแรง มีพัฒนาการปกติกลับคืนสู่อ้อมกอด โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์นี้

ระยะแรก เริ่ม 6 โรงพยาบาล

ส่วนในระยะแรกเริ่มดำเนินการใน 6 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ และโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี

 

ภาพ : กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ : กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ : กระทรวงสาธารณสุข

สำหรับการจัดกิจกรรม Open House QSNICH “ดูแลแก้วตาดวงใจ สู่ครอบครัวไทยแข็งแรง” ในครั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์การดูแลรักษาผู้ป่วยเด็กที่เป็นโรคยุ่งยากซับซ้อน ด้วยนวตกรรมการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางด้านโรคเด็กให้เข้าถึงบริการด้านการแพทย์ทั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านศัลยกรรมทารกแรกเกิด ศูนย์เชี่ยวชาญพิเศษด้านจักษุวิทยาเด็ก ศูนย์เชี่ยวชาญพิเศษด้านพัฒนาการและพฤติกรรมเด็ก ที่ได้มาตรฐานอย่างทั่วถึง โดยมีระบบส่งต่อมายังสถาบันฯที่มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ปัจจุบันสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เปิดให้บริการผู้ป่วยเด็กปีนี้เป็นปีที่ 69 ดูแลผู้ป่วยนอกระดับตติยภูมิที่ยุ่งยากซับซ้อนปีละ 350,000 คน และเป็นผู้ป่วยใน 15,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง