ฝุ่นพิษคลุม "กทม.-ปริมณฑล" กระทบสุขภาพ 28 พื้นที่

สิ่งแวดล้อม
7 ม.ค. 63
08:49
1,283
Logo Thai PBS
ฝุ่นพิษคลุม "กทม.-ปริมณฑล" กระทบสุขภาพ 28 พื้นที่
เช้านี้ (7 ม.ค.) ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล สูงเกินมาตรฐาน จนเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพมากถึง 28 พื้นที่ หลังกรมควบคุมมลพิษเตือนค่าฝุ่นจะมีความเสี่ยงสูงขึ้น ระหว่างวันที่ 7-10 ม.ค.นี้

วันนี้ (7 ม.ค.2563) กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศผ่านเว็บไซต์ http://air4thai.pcd.go.th/ เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ ผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 72 สถานี ทั้งของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) พบว่าสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 35-68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษเตือนให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง หลังประเมินสถานการณ์ค่าฝุ่นร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว พบว่าตั้งแต่วันที่ 7-10 ม.ค.2563 ค่าฝุ่นจะมีความเสี่ยงสูงขึ้นอีก และจะดีขึ้นในวันที่ 11 ม.ค.2563 เนื่องจากสภาพจราจรหนาแน่นหลังปีใหม่ ประกอบกับสภาพความกดอากาศต่ำ ส่งผลทำให้ฝุ่นกระจายนิ่งสะสม สลายตัวได้ช้ากว่าช่วงปกติ

 

เผย 28 พื้นที่มีค่าฝุ่นพิษอันตรายต่อสุขภาพ

สำหรับพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน และเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพในเขตกรุงเทพฯ คือ แขวงหิรัญรูจี เขตธนบุรี, ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน, แขวงบางนา เขตบางนา, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง, เขตดินแดง, แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม, ริมถนนจรัญสนิทวงศ์ เขตบางพลัด, ริมถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน, ริมถนนตรีมิตร วงเวียนโอเดียน์ เขตสัมพันธวงศ์

 

 

นอกจากนี้ ยังมีบริเวณริมถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 95 เขตวังทองหลาง, ริมถนนพระรามที่ 4 หน้าสามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน, ริมถนนนราธิวาส เขตบางรัก, ริมถนนพระราม 3-เจริญกรุง เขตบางคอแหลม, ริมถนนพระราม 3 เขตยานนาวา, ริมถนนลาดกระบัง เขตลาดกระบัง, ริมถนนเจริญนคร เขตคลองสาน, ริมถนนซอยนิคมบ้านพันรถไฟธนบุรี 5 เขตบางกอกน้อย, ริมถนนเพชรเกษม เขตภาษีเจริญ, ริมถนนสามเสน เขตพระนคร, แขวงคลองเตย เขตคลองเตย, แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ และริมถนนพหลโยธิน เขตบางเขน

ส่วนพื้นที่ในเขตปริมณฑล ที่มีค่าฝุ่นละออง PM2.5 เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ, ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

นร.ยังเล่นกีฬา-ทำกิจกรรมกลางแจ้งตามปกติ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เด็กนักเรียนยังเล่นกีฬา และทำกิจกรรมกลางแจ้งตามปกติ โดยสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 กลับมามีผลกระทบอีกครั้ง โดยบางแห่งเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่สภาพท้องฟ้าช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งถ่ายจากดาดฟ้า สำนักงานใหญ่ ThaiPBS สังเกตเห็นชัดว่ามีฝุ่นกระจายไปทั่วบริเวณย่านบางเขน, รามอินทรา, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และถนนวิภาวดีรังสิต ตึกสูงหลายแห่งพบมีว่าฝุ่นปกคลุม มองได้ไม่ชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง