วิเคราะห์ : วัดขุมกำลังอิหร่าน เตรียมล้างแค้นสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
7 ม.ค. 63
10:35
3,052
Logo Thai PBS
วิเคราะห์ : วัดขุมกำลังอิหร่าน เตรียมล้างแค้นสหรัฐฯ
ความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับสหรัฐอเมริกาสร้างความกังวลไปทั่วโลก ประเด็นที่ผู้คนกังวลมากที่สุดคือ ความขัดแย้งครั้งนี้จะนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 หรือไม่ แล้วขุมกำลังของกองทัพอิหร่านอยู่ในระดับไหน แข็งแกร่งพอที่จะเทียบชั้นกับสหรัฐอเมริกาได้หรือไม่

ประเด็นเรื่องสงครามโลก นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า เวลานี้ปัจจัยที่มีอยู่ยังไม่น่าจะนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 แต่จะทำให้สงครามตัวแทนซึ่งมีอยู่แล้วในหลายพื้นที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ขณะที่อิหร่านมีศักยภาพด้านกองทัพระดับหนึ่ง แต่คาดว่าอิหร่านคงไม่ใช้วิธีโจมตีสหรัฐฯ แบบตรงๆ แต่อาจจะโจมตีด้วยวิธีอื่นอย่างการโจมตีทางไซเบอร์

ขุมกำลังของกองทัพอิหร่านอยู่ในระดับไหน แข็งแกร่งพอที่จะเทียบชั้นกับสหรัฐอเมริกาได้หรือไม่ ข้อมูลจากเว็บไซท์ globalfirepower.com ระบุว่า กองทัพที่มีแสนยานุภาพมากที่สุดในโลกตอนนี้ อันดับ 1 คือ สหรัฐอเมริกา อันดับ 2 รัสเซีย อันดับ 3 จีน ส่วนอิหร่านอยู่อันดับที่ 14 เกาหลีเหนืออันดับ 18 และไทยอยู่อันดับ 26

 

ปัจจุบันอิหร่านมีทหาร ประมาณ 873,000 นาย กำลังพลสำรอง 350,000 นาย มีอากาศยาน 509 ลำ รถถัง 1,634 คัน เรือฟริเกต 6 ลำ เรือดำน้ำ 34 ลำ และเรือลาดตระเวน 88 ลำ นอกจากนี้อิหร่านยังมีกองกำลังคุดส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามอิหร่านที่ปฏิบัติการในต่างประเทศ เชื่อกันว่ากองกำลังคุดส์มีทหารประมาณ 5,000 นาย

นอกจากนี้ อิหร่านมีขีปนาวุธที่ถือเป็นแสนยานุภาพทางทหารที่สำคัญ โดยรายงานฉบับหนึ่งของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า อิหร่านมีขีดความสามารถด้านขีปนาวุธมากที่สุดในตะวันออกกลาง ซึ่งขีปนาวุธของอิหร่านส่วนใหญ่เป็นแบบพิสัยใกล้ และพิสัยกลาง

เขี้ยวเล็บของอิหร่านที่น่ากลัวอีกอย่างหนึ่งคือ อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ซึ่งอิหร่านเริ่มใช้โดรนในอิรักมาตั้งแต่ปี 2559 เพื่อต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส นอกจากนี้การโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งของซาอุดิอาระเบีย เมื่อเดือน ก.ย.2562 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย ยังมีการตั้งข้อสงสัยกันว่าอิหร่านอาจอยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนั้น แต่อิหร่านปฏิเสธ

ทั่วโลกหวั่นเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3

ประเด็นที่ถูกตั้งคำถามมากที่สุดคือ ชนวนความขัดแย้งครั้งนี้จะรุนแรงถึงขั้นทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 หรือไม่

ผศ.มาโนชญ์ อารีย์ จากภาควิชารัฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เชื่อว่าปัจจัยที่มีอยู่ในเวลานี้ยังไม่ทำสถานการณ์ลุกลามไปถึงขั้นนั้น

สงครามโลกครั้งที่ 3 คิดว่าตอนนี้ยังไปไม่ถึง องค์ประกอบสำคัญอย่างจีนและรัสเซียต้องเข้าร่วมด้วย

ดังนั้น การแก้แค้นของอิหร่าน อาจจะเน้นการโจมตีเป็นรายบุคคล การโจมตีทางไซเบอร์ หรือการโจมตีด้วยโดรน

ถือเป็นประเด็นร้อนที่ต้องจับตาดูกันยาวๆ และนับว่าเป็นความท้าทายอีกเรื่องหนึ่งของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่ปีนี้กำลังจะมีการเลือกตั้ง และความขัดแย้งกับอิหร่านอาจจะเป็นตัวแปรที่ส่งผลต่อคะแนนเสียงของทรัมป์ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง