สหรัฐอเมริกายืนยันไม่มีแผนถอนทหารออกจากอิรัก

ต่างประเทศ
7 ม.ค. 63
12:30
759
Logo Thai PBS
สหรัฐอเมริกายืนยันไม่มีแผนถอนทหารออกจากอิรัก
แกนนำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาจากพรรครีพับลิกันเรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสไม่ด่วนสรุปวิจารณ์การตัดสินใจปฏิบัติการทางอากาศสังหารนายทหารระดับสูงอิหร่าน ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกายืนยันไม่มีแผนถอนทหารออกจากอิรัก

วันนี้ 7 ม.ค. 2563 มาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า สหรัฐอเมริกายังไม่มีแผนถอนทหารออกจากอิรักและยังคงร่วมมือกับชาติพันธมิตรในการปราบกลุ่มไอเอสต่อไป

ความเคลื่อนไหวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาเกิดขึ้น หลังจากหนังสือของหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจสหรัฐอเมริกาในอิรักรั่วไหล จนสร้างความสับสนเป็นวงกว้าง

ขณะที่ประธานคณะเสนาธิการร่วมกองทัพสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความผิดพลาด เนื่องจากหนังสือฉบับนี้เป็นเพียงฉบับร่างเพื่อเวียนให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเท่านั้น

นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกากำลังประสานงานกับอิรักเพื่อโยกย้ายกำลังพลจากพื้นที่ปลอดภัย หรือ กรีนโซนในกรุงแบกแดดไปประจำการจุดอื่น ไม่ใช่การถอนทหารแต่อย่างใด

 

 

หนังสือของหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจฉบับนี้ระบุว่า กองกำลังชาติพันธมิตร นำโดยสหรัฐอเมริกาจะโยกย้ายกำลังพลออกจากอิรักตามข้อเรียกร้องของสภานิติบัญญัติและนายกรัฐมนตรีอิรัก

โดยเอกสารฉบับดังกล่าวเป็นหนังสือจากพลจัตวาวิลเลียม ซีลีย์ ผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจสหรัฐอเมริกาถึงกองกำลังเฉพาะกิจร่วมสังกัดกองทัพอิรัก ลงวันที่ 5 มกราคม

การรั่วไหลของเอกสารฉบับนี้เกิดขึ้นหลังจากสภานิติบัญญัติอิรักลงมติสนับสนุนให้ขับทหารต่างชาติออกจากประเทศด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

ขณะที่มิตช์ แมคคอนเนลล์ วุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน เรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสไม่ด่วนสรุปวิพากษ์วิจารณ์ปฏิบัติการสังหารพลตรีคาเซม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

หลังจากชัค ชูเมอร์ วุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต ระบุว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกามักดำเนินนโยบายอย่างหุนหันพลันแล่น และไม่คำนึงถึงยุทธศาสตร์ระยะยาวในการรักษาผลประโยชน์ของประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง