ฝ่ายค้านเตรียมพร้อมอภิปรายร่างกฎหมายงบฯ63

การเมือง
7 ม.ค. 63
11:57
137
Logo Thai PBS
 ฝ่ายค้านเตรียมพร้อมอภิปรายร่างกฎหมายงบฯ63
พรรคร่วมฝ่ายค้านประชุมเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการการอภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เบื้องต้นการประชุมสภาฯ เริ่มตั้งแต่ 9.30 น. และอภิปรายเสร็จแต่ละวันหลังเที่ยงคืน คาดลงมติวาระ 3 ในวันศุกร์ที่ 10 มกราคมนี้

วันนี้ (7 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน 7 พรรค นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน แจ้งว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประสานว่าการบริหารจัดการเวลาให้ลงตัวให้อภิปรายคนละ 5 นาที แต่ฝ่ายค้านเห็นว่าน่าจะเป็นคนละ 10 นาทีต่อคน และจะได้อภิปรายราว 270 คนโดยไม่รวมเวลาที่กรรมาธิการตอบชี้แจง ซึ่งวันนี้วิปฝ่ายค้านและรัฐบาลจะเคาะสรุปกรอบเวลาของแต่ละบุคคลในการอภิปรายอีกครั้ง

ขณะที่นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ เลขาธิการวิปฝ่ายค้าน แจ้งที่ประชุมถึงกรอบเวลาการประชุมสัปดาห์นี้ 3 วันตั้งแต่วันที่ 8-9 มกราคม และสามารถอภิปรายได้ถึงวันที่ 10 มกราคมนี้ สำหรับการอภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วาระ 2 -3 ตั้งแต่เวลา 9 นาฬิกา 30 นาทีและเสร็จหลังเที่ยงคืนเพื่อให้มีการพักการประชุมโดยไม่ต้องนับองค์ประชุมใหม่ และเริ่มแนะชถมในเวลา 09:30 น.

โดยเวลาการอภิปรายรวม 3 วันจะมีเวลาราว 45 ชั่วโมง หรือวันละราว 15 ชั่วโมง ซึ่งที่ประชุมกำชับเรื่องการเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงเนื่องจากเป็นการพิจารณารายมาตรา อาจต้องมีการลงมติรายมาตรา ส่วนการลงมติวาระ 3 ที่ประชุมจะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณนี้หรือไม่ คาดว่าจะเป็นวันศุกร์ ที่ 10 มกราคม

ทั้งนี้ก่อนการประชุมนายสุทิน ได้อวยพรต่อคณะทำงานพรรคฝ่ายค้านเนื่องในวันปีใหม่ ว่าขอให้มีความสุขกับการทำหน้าที่ฝ่ายค้านในปี 2563 โดยยกตัวอย่างว่าพรรคเพื่อไทยเคยเป็นรัฐบาลมาก่อน และเมื่อมาเป็นฝ่ายค้านต้องปรับตัว หากปรับตัวไม่ได้ก็จะเป็นทุกข์ที่เคยมีอำนาจ เคยชนะยกมือโหวตในสภาผู้แทนราษฎรมาก่อน พร้อมยอมรับว่าส่วนตัวมีความสุขในการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน แต่การเมืองก็ไม่แน่นอนเสมอไป มีการปรับเปลี่ยนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง