S-Pod ยานพาหนะทรงตัวอัตโนมัติพลังงานไฟฟ้า

Logo Thai PBS
S-Pod ยานพาหนะทรงตัวอัตโนมัติพลังงานไฟฟ้า
บริษัทเอกชนในสหรัฐอเมริกาพัฒนา S-Pod ยานพาหนะทรงตัวอัตโนมัติ 1 ที่นั่ง การออกแบบภายนอกมีลักษณะเหมือนยานพาหนะทรงกลมรูปไข่ เผยได้รับแรงบันดาลใจจากยานพาหนะในภาพยนตร์นิยายวิทยาศาสตร์ไดโนเสาร์

S-Pod ใช้เทคโนโลยีการทรงตัวอัตโนมัติการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ส่งกำลังไปยังล้อขนาดใหญ่ขนาบข้าง 2 ล้อและล้อขนาดเล็ก 3 ล้อเพื่อช่วยสร้างความปลอดภัยในการจอดรับส่งผู้โดยสาร การเคลื่อนที่ใช้ความเร็วสูงสุดประมาณ 39 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยไม่จำเป็นต้องเคลื่อนที่เร็วกว่านี้เพราะ S-Pod ไม่ได้ถูกออกแบบให้ใช้งานบนถนนทางหลวง

บริษัทเอกชนแห่งนี้มีชื่อเสียงด้านการพัฒนายานพาหนะ 2 ล้อทรงตัวอัตโนมัติพลังงานไฟฟ้า หุ่นยนต์ทรงตัวอัตโนมัติ รวมไปถึงสกู๊ตเตอร์ 2 ล้อพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด Ninebot ที่เพิ่งเปิดตัวมีน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม สามารถเคลื่อนที่ใช้ความเร็วสูงสุดประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำหรับการเปิดตัวอย่าง S-Pod อย่างเป็นทางการคาดว่าจะอยู่ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2020 และคาดว่าบริษัทจะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงปี 2021 ส่วนราคาจำหน่ายในขณะนี้ยังไม่ได้รับการเปิดเผยจากทางบริษัท

แนวโน้มของเทคโนโลยียานพาหนะใช้พลังงานไฟฟ้ากำลังเพิ่มสูงขึ้น นอกจากเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายังรวมถึงเทคโนโลยียานพาหนะทรงตัวอัตโนมัติ ด้วยจุดเด่นที่มีขนาดเล็กคล่องตัวใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยกว่าเหมาะสำหรับการใช้งานสำนักงานหรือพื้นที่ขนาดเล็ก เช่น มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล นอกจากนี้เทคโนโลยียานพาหนะทรงตัวอัตโนมัติยังสามารถพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้พิการด้านการเคลื่อนไหวได้ในอนาคต

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง