ไม่เหมาะสม! วัยรุ่นวิ่งฟรีรันวัดมหาธาตุ จ.พระนครศรีอยุธยา

สังคม
7 ม.ค. 63
14:02
874
Logo Thai PBS
ไม่เหมาะสม! วัยรุ่นวิ่งฟรีรันวัดมหาธาตุ จ.พระนครศรีอยุธยา
โซเชียลวิจารณ์วัยรุ่นวิ่งฟรีรันนิ่ง ภายในโบราณสถานวัดมหาธาตุ จ.พระนครศรีอยุธยา โบราณสถานเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา กรมศิลปากร สั่งติดตามตัวมาดำเนินคดี

วันนี้(7 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ Red Skull-addict เผยคลิปวิดีโอความยาวประมาณ 20 วินาที โดยเป็นภาพผู้ชายคนหนึ่งกำลังวิ่งฟรีรันนิ่ง ภายในโบราณสถาน โดยระบุข้อความว่า มีคนส่งมาให้ดูตั้งแต่เช้า เจ้าของคลิปโพสต์หน้าเฟซบุ๊กแล้วเหมือนมีคนด่าเลยลบไปแล้ว การกระทำแบบนี้ไม่เหมาะสมและไม่สมควรอย่างยิ่ง

ทั้งนี้พบว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่วัดมหาธาตุ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ทางทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เนื่องจากเป็นโบราณสถานที่มีความสำคัญในสมัยกรุงศรีอยุธยา เพราะเป็นวัดที่ประดิษฐานพระบรมธาตุใจกลางพระนคร และเป็นที่พำนักของสมเด็จพระสังฆราชฝ่ายคามวาสีอีกด้วย วัดแห่งนี้จึงได้รับการก่อสร้างและดูแลตลอดเวลาจวบจนถูกทำลายและถูกทิ้งร้างลงหลังเสียกรุงครั้งที่ 2 

กรมศิลปากร เร่งตามตัวมาดำเนินคดี

ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ตรวจสอบในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยจุดที่ปรากฏในภาพคือพระปรางประธานที่อยู่กลางวัดมหาธาตุ โดยจากการลงพื้นที่พบว่าทุกจุดของโบราณสถาน ทางกรมศิลปากรได้ติดตั้งป้าย พร้อมคำแนะนำในการเข้าชมโบราณสถาน รวมถึงการติดป้ายห้ามปีนป่ายโบราณสถานอย่างชัดเจน

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยังตัวแทนของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ระบุได้ทราบเรื่องแล้ว และได้ทำหนังสือไปถึงสำนักงานศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา เพื่อเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับวัยรุ่นที่ปรากฎในคลิปดังกล่าวจากการตรวจสอบพบว่าเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่จะเล่นกิจกรรมฟรีรันนิ่งตามสถานที่ต่างๆ และนำมาโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งช่องดังกล่าวได้ปิดให้บริการไปแล้ว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพื้นที่โบราณสถานในแหล่งท่องเที่ยวบริเวณวัดมหาธาตุ วัดต่างๆ แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่าป้ายเตือนยังไม่ทั่วถึง และกิจกรรมแบบนี้เคยเกิดมาหลายครั้งแล้วทางสำนักงานอุทยานประวัติศาสตร์ บอกว่าจะมีการทำงบติดป้ายเตือน ทั้งภาษาญี่ปุ่น จีน ภาษาอัง กฤษหลายๆชาติ เพื่อให้ชาวต่างชาติรับรู้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง