ผันน้ำจากแม่น้ำท่าจีนไล่น้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา

ภูมิภาค
7 ม.ค. 63
16:50
1,944
Logo Thai PBS
ผันน้ำจากแม่น้ำท่าจีนไล่น้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา
กรมชลประทานผันน้ำจากแม่น้ำท่าจีนลงแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อผลักดันน้ำเค็มไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปา พร้อมขอความร่วมมือเกษตรกรงดสูบน้ำระหว่างทาง

วันนี้ (7 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ตรวจสอบการบริหารจัดการน้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศในแม่น้ำเจ้าพระยา หลังประสบภาวะน้ำทะเลหนุนสูงจนน้ำมีค่าความเค็มเพิ่มสูงขึ้น และอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปา และระบบนิเวศของแม่น้ำ หลังจากเมื่อวานนี้ (6 ม.ค.) เจ้าหน้าที่วัดค่าความเค็มของน้ำพบสูงถึง 1 กรัมต่อลิตร

 

 

การตรวจวัดค่าความเค็มของแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สถานีสูบน้ำสำแล จ.ปทุมธานี เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา พบว่า มีค่าความเค็ม 0.48 กรัมต่อลิตร ซึ่งยังสูงกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้สำหรับผลิตน้ำประปา ซึ่งค่าความเค็มต้องไม่เกิน 0.25 กรัมต่อลิตร

 

 

กรมชลประทานจึงผันน้ำจากแม่น้ำท่าจีนผ่านคลองพระยาบันลือ พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 14 จุด ตลอดแนวคลอง ซึ่งมีความยาวประมาณ 42 กิโลเมตร เพื่อให้น้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้เร็วขึ้น พร้อมขอความร่วมมือไปยังเกษตรกรที่อยู่ใกล้กับคลองพระยาบันลือ ให้งดเว้นการสูบน้ำเพื่อการเกษตรชั่วคราว โดยเฉพาะในวันที่ 13 และ 14 ม.ค.นี้ ซึ่งคาดการณ์ว่าน้ำทะเลจะหนุนสูงทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีค่าความเค็มเพิ่มสูงขึ้นมาก จึงต้องใช้น้ำจากแม่น้ำท่าจีนมาช่วยผลักดันน้ำทะเล

 


ขณะที่ นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลวง ยืนยันว่าจะไม่หยุดผลิตน้ำประปาตลอดฤดูแล้งนี้อย่างแน่นอน เพียงแต่จะหยุดสูบน้ำดิบจากแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นบางเวลา เฉพาะกรณีที่น้ำทะเลหนุนสูงเท่านั้น

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง