ส.ป.ก.เตรียมลุยรื้อฟาร์มไก่ "ปารีณา" 9 ม.ค.นี้

การเมือง
7 ม.ค. 63
17:13
1,476
Logo Thai PBS
ส.ป.ก.เตรียมลุยรื้อฟาร์มไก่ "ปารีณา"  9 ม.ค.นี้
ครบกำหนดแล้ว! 9 ม.ค.นี้ ส.ป.ก.เตรียมเข้าสำรวจทรัพย์สิน และรื้อฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา พื้นที่ 682 ไร่ใน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เบื้องต้นแหล่งข่าว ระบุกฤษฎีกาชี้การดำเนินคดีเพิ่มเป็นอำนาจของกรมป่าไม้

ความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีฟาร์มไก่เขาสนฟาร์ม ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งพบบุกรุกป่า 46.1 ไร่ และอยู่ในที่ดินปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) จำนวน 682 ไร่ ในพื้นที่ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  โดยเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.62 น.ส.ปารีณา ทำหนังสือขอคืนที่ดินฟาร์มไก่ ให้กับทาง ส.ป.ก.และครบกำหนดที่ต้องรื้อทรัพย์สินออกภายใน 30 วัน

วันนี้ (7 ม.ค.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ความคืบหน้ากรณีการดำเนินการที่ดินฟาร์มไก่ ล่าสุดได้รับการยืนยันว่า จากแหล่งข่าวส.ป.ก.ว่า ในวันที่ 9 ม.ค.นี้ ทางฝ่ายกฎหมาย พรรคพลังประชารัฐ จะเข้าดำเนินการเข้ารื้อตรวจสอบทรัพย์สิน เช่น โรงเรือนเลี้ยงไก่ บ้านพักคนงาน และสิ่งปลูกสร้างต่างๆอีกครั้ง เนื่องจากต้องทำบัญชีทรัพย์สินทุกรายการให้ครบถ้วน ก่อนการรื้อออกทั้งหมด เพื่อนำที่ดินที่ยึดคืนมาจัดสรรให้เกษตรกรทำกินต่อไป

แผนการรื้อจะเริ่มวันแรก (9 ธ.ค.) โดยจะเข้าสำรวจร่วมกับฝ่ายปกครอง และตรวจสอบทรัพย์สินฟาร์มไก่ทุกรายการ ตอนนี้ยังไม่สรุปได้ลงตัวว่าจะใช้เวลาในการรื้อนานแค่ไหน รวมทั้งการประเมินค่าใช้จ่ายในการรื้อถอน

กฤษฎีกา ชี้อำนาจกรมป่าไม้ดำเนินคดี 682 ไร่ 

แหล่งข่าวจาก ส.ป.ก.ระบุว่า ขณะนี้ต้องเตรียมรายละเอียดต่างๆให้รัดกุม ทั้งกำลังคน และเครื่องจักร ซึ่งต้องทำบัญชีทรัพย์สินวางแผนว่าจะใช้เวลากี่วันในรื้อถอน ถึงแม้เขาจะมอบคืนที่ดินให้แล้ว ก็ต้องทำให้รัดกุมมากที่สุดเพื่อป้องกันการฟ้องร้องในภายหลัง 

ส่วนกรณีที่กรมป่าไม้ และส.ป.ก.ทำหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้ชี้ขาดเรื่องอำนาจในการดำเนินคดีในพื้นที่อีก 682 ไร่ เบื้องต้นกฤษฎีกา ระบุว่าในข้อกฎหมาย เอาผิดการถือครองการใช้ที่ดินรัฐของน.ส.ปารีณา เป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2487 เป็นผู้ดำเนินคดีกับน.ส.ปารีณา ฟ้องร้องเรื่องบุกรุกถือครองพื้นที่ก่อนประกาศเป็นเขต ส.ป.ก.

 

ขณะที่นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ยืนยันว่ายังไม่มีหนังสือจากทางกฤษฎีกา ซึ่งเพิ่งมีการพูดคุยกันไปยังไม่ได้ข้อสรุป ขณะเดียวกันกรมป่าไม้ จะต้องรอหนังสือจากกฤษฎีกาก่อน จึงจะเข้าไปรังวัดที่ดินฟาร์มไก่แปลง 682 ไร่ว่ามีการใช้พื้นที่ทำประโยชน์ไปตามที่มีตัวเลขออกมาหรือไม่ เพราะเป็นตัวเลขที่หักลบกับการใช้ประโยชน์ทีดินเท่านั้น ยังไม่สรุปได้ 

ดังนั้นตอนนี้ขอรอผลการตีความจากกฤษฎีกาก่อน ขั้นตอนต่อไปถึงจะก็ดำเนินตามที่กฤษฎีตีความออกมา 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! "ปารีณา" ถอยยอมคืนที่ดิน ส.ป.ก. 682 ไร่

ไทม์ไลน์ 21 วัน ทวงคืนที่ ส.ป.ก. 682 ไร่ จาก "ปารีณา"

กมธ.เรียกกรมป่าไม้แจงคดี "ปารีณา" รุกป่า 18 ธ.ค.นี้

 

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง