7 พรรคฝ่ายค้านเคาะท่าทีลงมติร่างงบฯปี 63 วันที่ 9 ม.ค.

การเมือง
7 ม.ค. 63
18:40
121
Logo Thai PBS
7 พรรคฝ่ายค้านเคาะท่าทีลงมติร่างงบฯปี 63 วันที่ 9 ม.ค.
7 พรรคฝ่ายค้านยังไม่กำหนดท่าทีสำหรับการลงมติต่อร่างกฎหมายงบฯปี 2563 ซึ่งจะพิจารณาการอภิปรายทั้ง 2 วันก่อนที่จะมาหารือขั้นสุดท้ายอีกครั้งในวันพฤหัสบดีนี้ (9 ม.ค.63) และยืนยันคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ยังคงเป็นกำลังสำคัญของพรรคและยังไม่ลาออก

วันนี้ ( 7 ม.ค. 2563) หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงถึงผลการประชุมว่า ฝ่ายค้านยังไม่กำหนดท่าทีในการลงมติเห็นชอบหรือไม่ ต่อร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ซึ่งจะรับฟังการอภิปรายตลอดทั้ง 2 วันเพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจในการลงมติที่จะหารือขั้นสุดท้ายในวันพฤหัสบดีที่ 9 ม.ค.นี้

พร้อมย้ำว่าการลงมตินั้นไม่จำเป็นต้องยึดถือธรรมเนียมปฏิบัติว่าฝ่ายค้านต้องงดออกเสียงหรือไม่เห็นชอบ และย้ำว่าร่างกฎหมายงบฯ หลังจากผ่านการพิจารณาของกรรมาธิการครั้งนี้ ไม่ได้แตกต่างจากวาระแรกที่ฝ่ายค้านได้ให้คำแนะนำไว้ หากจัดสรรงบไม่ตอบโจทย์ปัญหาของประเทศฝ่ายค้านจะปล่อยผ่านไม่ได้ 

ขอให้ประชาชนเข้าใจและมีโอกาสสูงที่ฝ่ายค้านจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างกฎหมายการเงินนี้เพื่อให้เป็นบรรทัดฐาน เนื่องจากเห็นว่าการจัดสรรไม่สอดคล้องกับกฎหมาย และมีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์


นอกจากจะยืนยันความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ คณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ แล้ว นายสุทิน ยังเปิดเผยว่าในวันที่ 18 ม.ค.นี้ฝ่ายค้านจะแถลงผลงานซึ่งจะแจ้งเวลาและสถานที่อีกครั้ง  พร้อมกับยืนยันว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้ลาออกจากพรรคตามที่มีกระแสข่าว ซึ่งยังเป็นกำลังหลักสำคัญของรรค โดยเชื่อว่ามีการปล่อยข่าวเพื่อหวังดิสเครดิตพรรคทำให้พรรคดูอ่อนแอมาทำให้พรรคเสียขบวน โดยเฉพาะปี 2563 ที่พรรคต้องทำศึกใหญ่ แต่ยอมรับว่ามีการปรับโครงสร้างการบริหารงานเล็กน้อย

ยังยืนยันการแพ้เลือกตั้งซ่อมสนามเลือกตั้งเขต 7 จังหวัดขอนแก่น ไม่ได้ตำหนิโทษว่าเป็นความผิดหรือข้อบกพร่องของใคร เพียงแต่มีการตั้งคณะกรรมการศึกษาการลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 เหตุการพ่ายแพ้สนามเลือกตั้งซ่อม ซึ่งตั้งเมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา สำหรับทำหน้าที่ศึกษาวิเคราะห์เหตุปัจจัยการแพ้เลือกตั้ง ในเชิงกลยุทธ์ เพราะผลการตอบรับในพื้นที่ดี ซึ่งสวนกับคะแนนการเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง