กระดูกกรามหัก! ทช.ชี้ "วาฬโอมูระ" เกาะลันตา ตายจากฝีมือคน

สิ่งแวดล้อม
7 ม.ค. 63
19:18
1,861
Logo Thai PBS
กระดูกกรามหัก! ทช.ชี้ "วาฬโอมูระ" เกาะลันตา ตายจากฝีมือคน
ทช.สรุปผลชันสูตรซากวาฬโอมูระตายที่เกาะลันตา จ.กระบี่ พบเป็นวาฬตัวผู้ ความยาว 3.6 เมตร เจอร่องรอยบาดแผลฉกรรจ์ คาดว่าบาดแผลเกิดจากการถูกเชือกดึงรั้งอย่างแรง จนทำให้กระดูกขากรรไกรหัก กล้ามเนื้อบริเวณกระดูกขากรรไกรฉีกขาด

จากกรณีพบซากวาฬโอมูระ เกยตื้นบริเวณหาดทุ่งทะเล ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ซึ่งถือเป็นความสูญเสียเนื่องจากวาฬโอมูระ เป็นสัตว์หายาก ไม่ค่อยเจอตัวได้ง่ายนัก ล่าสุดวันนี้ (7 ม.ค.2563) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เผยผลการผ่าชันสูตร โดยทีมสัตวแพทย์จาก ทช. พบว่าเป็นวาฬโอมูระ ตัวผู้ขนาดความยาวลำตัว 3.6 เมตร อายุไม่เกิน 1 ปี เพศผู้ สภาพสมบูรณ์ มีบาดแผลจากการเกยตื้นรอบลำตัว และพบบาดแผลฉกรรจ์ บริเวณกรามล่างด้านขวา กระดูกขากรรไกรหัก ร่วมกับมุมปากฉีกขาดจนถึงชั้นกล้ามเนื้อ มีร่องรอยการเสียดสีของเชือกบริเวณกรามทั้งสองข้าง

คาดว่าบาดแผลเกิดจากการถูกเชือกดึงรั้งอย่างแรง จนทำให้กระดูกขากรรไกรหัก กล้ามเนื้อบริเวณกระดูกขากรรไกรฉีกขาด
ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ตายจากกิจกรรมคน-บาดแผลถูกเชือกดึงรั้ง

นอกจากนี้ พบว่ามีการอักเสบติดเชื้อบริเวณโดยรอบบาดแผล และกระดูก และยังพบฟองอากาศออกจากช่องหายใจจำนวนมาก เนื่องจากมีการสำลักน้ำก่อนเสียชีวิต ตรวจสอบความผิดปกติของอวัยวะภายใน พบความผิดปกติของม้ามบ่งชี้ว่ามีการเสียเลือด และมีการติดเชื้อในร่างกาย ส่วนของทางเดินอาหารไม่พบอาหารตลอดทางเดินอาหาร เนื่องมาจากการบาดเจ็บที่บริเวณกรามทำให้ไม่สามารถหาอาหารได้ตามปกติ

ทั้งนี้สาเหตุการเสียชีวิตจึงระบุได้ว่า เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์

 

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

 

โดยทช.ได้เก็บตัวอย่างผิวหนังและชิ้นเนื้อ เพื่อตรวจวิเคราะห์ทางพันธุกรรม และเก็บตัวอย่างอวัยวะภายในเพื่อส่งตรวจโลหะหนักและสารชีวพิษ (biotoxin) พร้อมเก็บตัวอย่างกระดูกขากรรไกรเพื่อตรวจระยะเวลาการเกิดบาดแผลที่แน่ชัด และเก็บตัวอย่างอวัยวะภายในเพื่อตรวจรอยโรคทางจุลพยาธิวิทยาทางห้องปฏิบัติการต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "วาฬโอมูระ" วาฬสายพันธุ์หายากโผล่เกาะสิมิลัน

สำหรับวาฬโอมูระ เพิ่งได้รับการขึ้นบัญชีเป็นสัตว์สงวนของไทยเพิ่มเติม โดยประกาศราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 29 พ.ค.2562 ซึ่งถือเป็นสัตว์ทะเลหายาก และเป็นครั้งแรกในรอบ 27 ปีที่บรรจุสัตว์ทะเลหายากเข้าเป็นสัตว์สงวนรวม 4 ชนิดคือ วาฬบรูด้า-เต่ามะเฟือง -ปลาฉลามวาฬ-วาฬโอมูระ ทำให้ไทยมีสัตว์ป่าสงวนรวม 19 ชนิด โดยเมื่อช่วงปลายเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา วาฬโอมูระ เพิ่งปรากฎตัวให้นักท่องเที่ยว โผล่ว่ายน้ำโชว์ก่อนถึงเกาะเมียง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา

 

 

ทั้งนี้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รายงานว่าวาฬโอมูระ ญาติใกล้ชิดกับวาฬบรูด้า เป็นวาฬไม่มีฟันขนาดกลาง พบหากินใกล้ฝั่ง มีลำตัวยาวประมาณ 11.5 เมตร น้ำหนักสูงสุด 20 ตัน ลักษณะเฉพาะคือส่วนหัวมีสันนูน 1 สัน จัดอยู่ในกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

27 ปีที่รอคอย "4 สัตว์ทะเล" บรรจุกฎหมายสัตว์ป่าฉบับใหม่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง