ควันไฟป่าออสเตรเลียปกคลุมถึง “ทวีปอเมริกาใต้”

ต่างประเทศ
8 ม.ค. 63
06:48
6,538
Logo Thai PBS
ควันไฟป่าออสเตรเลียปกคลุมถึง “ทวีปอเมริกาใต้”
องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก แจ้งเตือนว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นในออสเตรเลียส่งผลให้กลุ่มควันปกคลุมหลายพื้นที่ของทวีปอเมริกาใต้แล้ว ขณะที่ดาวเทียมสำรวจทางอุตุนิยมวิทยาสามารถบันทึกภาพดังกล่าวได้อย่างชัดเจน

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2563 โฆษกขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) แถลงการณ์ในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า กลุ่มหมอกควันจากไฟป่าในออสเตรเลียได้พัดข้ามพื้นที่มหาสมุทรแฟซิฟิกเป็นระยะทางหลายพันกิโลเมตร ไปถึงทวีปอเมริกาใต้แล้ว จนส่งผลให้ท้องฟ้าในพื้นที่ตอนกลางของชิลีกลายเป็นสีเทา ขณะที่ท้องฟ้าเหนือกรุงบัวโนสไอเรส ประเทสอาร์เจนตินา กลายเป็นสีแดงในช่วงตะวันตกดิน พร้อมระบุว่า กลุ่มหมอกควันดังกล่าวกำลังเคลื่อนตัวไปรอบโลก และอาจแผ่ขยายไปถึงทวีปแอนตาร์กติกาแล้วด้วย

นอกจากนี้โฆษก WMO ยังระบุว่า กลุ่มหมอกควันดังกล่าวยังนำปัญหาด้านคุณภาพอากาศที่อยู่ในระดับขั้นเป็นพิษ และส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของประชาชนด้วย พร้อมย้ำว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

 

ขณะที่ภาพจากดาวเทียมสำรวจทางอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐอเมริกา เผยให้เห็นการเคลื่อนตัวของกลุ่มหมอกควันที่เกิดขึ้นจากไฟป่าขั้นรุนแรงในออสเตรเลีย ที่ลอยข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกเข้าไปปกคลุมหลายพื้นที่ของทวีปอเมริกาใต้


ด้านหน่วยงานสังเกตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมของสหภาพยุโรป เปิดเผยว่า ไฟป่าออสเตรเลียที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือน ก.ย.2562 ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศมากถึง 400 ล้านตัน รวมถึงสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายอื่นๆ อีกจำนวนมาก ซึ่งนับเป็นการสร้างมลพิษครั้งร้ายแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง