โฆษก กต.ยืนยันยังไม่อพยพคนไทยในอิรัก

ต่างประเทศ
8 ม.ค. 63
12:25
1,918
Logo Thai PBS
  โฆษก กต.ยืนยันยังไม่อพยพคนไทยในอิรัก
หลังมีรายงานว่า อิหร่านยิงขีปนาวุธเข้าใส่ฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก เพื่อตอบโต้การสังหารนายทหารคนสำคัญของอิหร่าน เบื้องต้น ราคาหุ้นเช้าวันนี้ เปิดตลาดร่วงลง 16.36 จุด ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศยืนยันไม่ส่งผลกระทบต่อคนไทยในอิรัก

วันนี้ (8 ม.ค.2563) น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีมีรายงานว่ากองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน ยิงขีปนาวุธเข้าใส่ฐานทัพ เอน อัลอัสซาด ใน จ.อันบาร์ ทางตะวันตกของอิรัก ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานของกองทัพสหรัฐฯ ว่า เบื้องต้น ได้รับรายงานจากสถานทูตอัมมาน ประเทศจอร์แดน ซึ่งดูแลคนไทยในอิรักว่าคนไทยทุกคนยังคงปลอดภัยดี และยังพักอยู่ในที่พักอาศัยในอิรักและอิหร่าน เพราะยังไม่มีเหตุจำเป็นที่จะอพยพ

 

 

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทย ที่เกี่ยวข้องก็ติดตามสถานการณ์และประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งการแจ้งเตือน การติดต่อ การดูแลความปลอดภัยของคนไทย ส่วนกระทรวงการต่างประเทศ มีการเตรียมความพร้อมของแผนเผชิญเหตุ และติดตามสถานการณ์ข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ราคาหุ้นไทยร่วง-ทองพุ่งสวนทาง

อิทธิพลจากข่าวการโจมตีดังกล่าว ส่งผลให้เช้าวันนี้ (8 ม.ค.) ดัชนีหุ้นไทยร่วงลง 16.36 จุด หรือร้อยละ 1.03 ที่ระดับ 1,568.87 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5,479.40 ล้านบาท โดยมีรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะแถลงถึงมาตรการดูแลผลกระทบกรณีดังกล่าว

 

 

ส่วนราคาทองคำในประเทศ เมื่อเวลาประมาณ 09.25 น. ปรับตัวเพิ่มขึ้นบาทละ 350 บาท โดยเป็นการปรับขึ้นทะลุแนวต้าน 1,600 ดอลลาร์สหรัฐฯ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง