"วรวัจน์" ชี้ "ส.ส.-ขรก." เสี่ยงถูก ป.ป.ช.สอบหากโหวตผ่านงบฯ 63

การเมือง
8 ม.ค. 63
14:56
320
Logo Thai PBS
"วรวัจน์" ชี้ "ส.ส.-ขรก." เสี่ยงถูก ป.ป.ช.สอบหากโหวตผ่านงบฯ 63
"วรวัจน์" ชี้ ส.ส.และข้าราชการ เสี่ยงถูก ป.ป.ช.สอบ หากลงมติสนับสนุน ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2563 เนื่องจากอาจขัดรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมาย

วันนี้ (8 ม.ค.2563) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ตามร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2563 ถือว่าขัดกับพ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561 ว่าด้วยการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายให้กับหน่วยรับงบประมาณ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ และทุนหมุนเวียนที่มีฐานะเป็นนิติบุคคล แต่การเสนอจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลตามร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 พบจัดสรรให้กับทุนหมุนเวียนที่ไม่มีฐานะเป็นนิติบุคคล ให้กับ 20 กองทุนหมุนเวียน รวมเป็นเงิน 1.97แสนล้านบาท

ทั้งนี้ เนื้อหาของร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ยังมีประเด็นที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ดังนั้น กังวลว่าหาก ส.ส.ลงมติสนับสนุนหรือผ่านร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและทำผิดกฎหมาย โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีอำนาจตรวจสอบและมีระยะเวลาตรวจสอบนานถึง 10 ปี ทั้งนี้ กรรมาธิการฯ เสียงข้างน้อย พยายามท้วงติงและแก้ไขให้ถูกต้องแต่ไม่ได้รับการพิจารณา ซึ่งร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ถือว่าผิดปกติและจะสร้างปัญหาให้กับสภาฯ

นายวรวัจน์ กล่าวอีกว่า ทำไมต้องทำวิธีการแบบที่ผิดกฎหมาย ส.ส.ลงมติสนับสนุนหรือผ่านร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายจงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและทำผิดกฎหมาย ถ้าส.ส.ผ่าน พ.ร.บ.งบฯ 63 มีโอกาสที่จะถูกปปช.ตรวจสอบได้”

ไม่เคยเห็นกฎหมายงบฉบับไหนที่มีปัญหา การออกกฎหมายที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญไม่ใช่แค่ ส.ส. แต้ข้าราชการ หน่วยงานอาจจะถูกตรวจสอบ เรื่องนี้เคยพูดตั้งแต่ก่อนนำเข้าพิจารณาในสภาฯ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง