เดินหน้าพัฒนาคลองเตย สร้างโมเดลที่อยู่อาศัยให้เท่าเทียม-มั่นคง

สังคม
8 ม.ค. 63
20:57
358
Logo Thai PBS
เดินหน้าพัฒนาคลองเตย สร้างโมเดลที่อยู่อาศัยให้เท่าเทียม-มั่นคง
ภาคเอกชนร่วมมือกับมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สำรวจและวิจัยพื้นที่ชุมชนคลองเตย ในโครงการ “คลองเตยดีดี” เพื่อจะเป็นโมเดลในการพัฒนาพื้นที่อยู่ของชาวบ้านในชุมชนให้เกิดความเท่าเทียมและความมั่นคง

วันที่ 7 ม.ค.2563 นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนางซาราห์ เอ็ม ไวท์ทิ่ง คณบดีคณะวิทยาลัยการออกแบบ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และศิษย์เก่า Harvard GSD ในประเทศไทย แถลงข่าวโครงการ “คลองเตยดีดี” สำรวจและวิจัยพื้นที่ชุมชนคลองเตยเพื่อพัฒนาพื้นที่อยู่อาศัยแห่งอนาคต สร้างความเท่าเทียมและความมั่นคง พร้อมตั้งเป้าหมายเป็นโมเดลเพื่อขยายสู่การพัฒนาชุมชนอื่นทั่วประเทศ

 


โดยความร่วมมือนี้มีกำหนดระยะเวลา 3 ปี Harvard GSD จะส่งอาจารย์และนักศึกษามาจัดตั้งสตูดิโอออกแบบในกรุงเทพมหานคร หัวข้อในการวิจัย อาทิ เรื่องโครงสร้างพื้นฐาน บ้านเรือน สิ่งก่อสร้างเชิงธุรกิจ โครงสร้างเชิงระบบนิเวศน์ ภูมิทัศน์ รวมถึงพื้นที่สาธารณะรูปแบบอื่น ๆ ในเขตคลองเตย

 


สำหรับรูปแบบการทำวิจัยจะอ้างอิงจากโมเดลสตูดิโอการทำวิจัยในโครงการอื่นๆ ที่ Harvard GSD เคยทำมาแล้ว โดยสตูดิโอจะประกอบด้วยอาจารย์หนึ่งคนหรือมากกว่านั้น นักศึกษาปริญญาโท 12 คน นอกจากนี้ศิษย์เก่า Harvard GSD ในประเทศไทยจะเข้าร่วมโครงการด้วย

 


กิจกรรมในโครงการนี้ภาคเอกชนจะให้การสนับสนุนการดำเนินงาน เพื่อให้ได้มาซึ่งแผนแม่บท ที่พร้อมด้วยองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ สำหรับนำไปต่อยอดในการเพิ่มมาตรฐานความเป็นอยู่ของชาวบ้านในชุมชน และคาดหวังว่าโมเดลคลองเตย จะเป็นต้นแบบชุมชนที่ส่งต่อโอกาส และความมั่นคงให้ผู้อาศัยและสังคมพัฒนาพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง