ดีเอสไอส่งสำนวนคดีแชร์แม่มณี ดำเนินคดี “เดียร์”

อาชญากรรม
8 ม.ค. 63
20:58
706
Logo Thai PBS
ดีเอสไอส่งสำนวนคดีแชร์แม่มณี ดำเนินคดี “เดียร์”
ดีเอสไอ ส่งสำนวนคดีแชร์แม่มณีให้อัยการ คดีมีผู้เสียหายกว่า 4,000 คน ความเสียหายกว่า 1,300 ลบ. เผย รุกคดีต่อเนื่องกันทันที เตรียมเอาผิดกลุ่มแม่ทีมอีกนับ 100 คน

วันนี้ (8 ม.ค.63) นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ส่งสำนวนคดีแชร์แม่มณีให้พนักงานอัยการ โดยสำนวนคดีมีจำนวนมากกว่า 100,000 หน้า


นายปิยะศิริ เปิดเผยว่า คดีนี้มีความเสียหายกว่า 1,300,000,000 บาท ในสำนวนคดีมีผู้เสียหายที่เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนประมาณ 4,000 คน ซึ่งคาดว่าอาจจะมีมากกว่านี้แต่ไม่ประสงค์เข้าแจ้งความ ส่วนกลุ่มผู้ต้องหา 10 คน มีนางสาววันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือ เดียร์ เท้าแชร์วงแม่มณี พร้อมพวกซึ่งเป็นคนใกล้ชิดและทีมงาน โดยทั้งหมดถูกดำเนิคดีในความผิด ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ความผิดตาม พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งหลังจากส่งให้พนักงานอัยการแล้ว คาดว่า จะมีผลการพิจารณาสั่งฟ้องคดีหรือไม่ ภายในวันที่ 26 มกราคมนี้ ก่อนครบกำหนดฝากขังผู้ต้องหาในคดี

ส่วนการติดตามทรัพย์สินของผู้ต้องหาขณะนี้ติดตามมาได้ประมาณ 60,000,000 บาท ซึ่งทรัพย์เหล่านี้จะถูกนำเข้ากระบวนการพิจารณาเฉลี่ยทรัพย์คืนแก่ผู้เสียหาย โดย ปปง.จะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งจะเป็นคดีความทางแพ่ง

นอกจากนี้ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังได้มีคำสั่งให้ดำเนินคดีต่อเนื่องกันคือการแจ้งความเอาผิดกลุ่มแม่ทีมหรือแม่ข่ายวงแชร์แม่มณี หมายถึง ผู้ที่ชักชวนผู้อื่นให้ร่วมลงทุนด้วย ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ที่ถูกแจ้งความดำเนินคดีมากกว่า 100 คน พร้อมคาดการณ์ว่า สำนวนคดีต่อเนื่องกันนี้จะเสร็จสิ้นในช่วงเดือนเมษายนนี้ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง