"โดนัลด์ ทรัมป์" แถลงขอ "อังกฤษ-ฝรั่งเศส-จีน" ร่วมกดดัน "อิหร่าน"

ต่างประเทศ
8 ม.ค. 63
23:40
8,919
Logo Thai PBS
"โดนัลด์ ทรัมป์" แถลงขอ "อังกฤษ-ฝรั่งเศส-จีน" ร่วมกดดัน "อิหร่าน"
"โดนัลด์ ทรัมป์" แถลงหลังจากอิหร่านเปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก โดยขอชาติมหาอำนาจยกเลิกข้อตกลงกับอิหร่านเพื่อกดดันอิหร่าน พร้อมเรียกร้องให้นาโต้เข้ามามีส่วนร่วมในการผ่อนคลายสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง

วันนี้ (8 ม.ค.2563) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงหลังจากอิหร่านเปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก โดยเริ่มด้วยการกล่าวทักทายชาวอเมริกัน พร้อมระบุว่า ขอบอกด้วยความภาคภูมิใจว่า ไม่มีทหารอเมริกันเสียชีวิตจากเหตุโจมตีของอิหร่านและขอชื่นชมทหารอเมริกันที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่และเต็มไปด้วยศักยภาพ และพูดถึงอิหร่านว่า เป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายที่มีบทบาทเป็นอย่างมาก

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังระบุว่า ย้อนไปถึงการโจมตีสถานทูตฯ ที่อิรัก ที่นายพลสุไลมานีเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ทำให้มีทหารอเมริกันเสียชีวิต ซึ่งที่จริงควรจะสังหารนายพลสุไลมานีนานแล้ว โดยต่อจากนี้จะเดินหน้าคว่ำบาตรอิหร่านต่อไป จนกว่าอิหร่านจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองของตนเองและข้อตกลงจำกัดการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ที่อิหร่านได้ร่วมข้อตกลงและได้เงินช่วยเหลือไปไม่ต่ำกว่า 1.5 แสนดอลลาร์สหรัฐ แทนที่อิหร่านจะขอบคุณสหรัฐฯ กลับสังหารชาวอเมริกัน อีกทั้งผู้นำของอิหร่านยังสังหารประชาชนของตนเองผ่านการประท้วงที่เกิดขึ้นโดยมีคนเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 1,500 คน

โดนัลด์ ทรัมป์ ยังระบุว่า ชาติสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทั้ง อังกฤษ ฝรั่งเศส และจีน ถึงเวลาแล้วที่จะต้องล้มเลิกข้อตกลงกับอิหร่าน เพื่อรวมพลังกดดันอิหร่าน พร้อมเรียกร้องต่อนานาชาติที่จะต้องร่วมกันต่อต้านอิหร่าน ในฐานะที่เป็นประเทศที่ก่อให้เกิดกลุ่มก่อการร้ายและเรียกร้องให้นาโต้เข้ามามีส่วนร่วมในการผ่อนคลายสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง

สำหรับทรัพยากรน้ำมันของอิหร่านไม่ใช่เรื่องสำคัญสำหรับสหรัฐฯ เพราะสหรัฐฯ ได้ค้นพบก๊าซธรรมชาติและบ่อน้ำมันเพิ่มขึ้นมากมาย จึงไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สหรัฐฯ จะไปพึ่งพิงน้ำมันจากตะวันออกกลาง

โดนัลด์ ทรัมป์ ยังย้ำว่า เหตุโจมตีในครั้งนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงแสนยานุภาพของกองกำลังสหรัฐฯ และยุทโธปกรณ์ที่พิสูจน์แล้วว่ามีคุณภาพชั้นเยี่ยม

นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังได้กล่าวถึงกลุ่มไอเอส โดยระบุว่า ถือเป็นศัตรูของอิหร่านและเป็นศัตรูร่วมกับอเมริกัน ดังนั้น สหรัฐฯ และอิหร่านควรร่วมมือกันเพื่อต่อสู้กับกองกำลังไอเอส ถึงเวลาแล้วที่สหรัฐฯ จะต้องเดินหน้าเพื่อสันติภาพ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

“ทรัมป์” สั่งสังหารนายพลระดับสูงของอิหร่าน

ฝูงชนแน่น! ร่วมไว้อาลัยพิธีศพนายพลอิหร่าน

"ทรัมป์" ขู่ตอบโต้อิรักหลังลงมติขับทหารต่างชาติ

สหรัฐอเมริกายืนยันไม่มีแผนถอนทหารออกจากอิรัก

"สื่ออิหร่าน" อ้างเหตุโจมตีฐานทัพอิรัก สังหารทหารอเมริกัน 80 นาย  

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง