"UN" จับตาทรัมป์แถลงท่าทีสหรัฐฯ - อิหร่าน

ต่างประเทศ
9 ม.ค. 63
05:46
6,858
Logo Thai PBS
"UN" จับตาทรัมป์แถลงท่าทีสหรัฐฯ - อิหร่าน
เลขาธิการยูเอ็นแสดงความโล่งใจ หลังผู้นำสหรัฐอเมริกาแถลงว่าอิหร่านมีท่าทีที่ผ่อนคลายลง เผยให้เห็นว่า 2 ประเทศไม่ต้องการให้เกิดการเผชิญหน้ากันครั้งใหญ่

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.2563 โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) แถลงว่า อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น รู้สึกยินดีที่สหรัฐอเมริกาและอิหร่านถอยหลังจากการเผชิญหน้ากันครั้งใหญ่ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงว่าอิหร่านมีท่าที่ผ่อนคลายลง

ถ้อยแถลงของเลขธิการยูเอ็นมีขึ้นหลังสถานการณ์ในตะวันออกกลางร้อนระอุหนัก เมื่ออิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐฯ 2 แห่งในอิรัก เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯ ปลิดชีพ พล.ต.คาเซม โซเลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน ท่ามกลางความวิตกของนานาชาติว่าสถานการณ์จะบานปลายกลายเป็นสงคราม

 

นอกจากนี้ เลขาธิการยูเอ็นยังระบุในแถลงการณ์ว่า ยูเอ็นจะพยายามทุกทางเพื่อไม่ให้เกิดสงครามในอ่าวเปอร์เซีย

ทั้งนี้ระหว่างแถลงเรื่องอิหร่าน ผู้นำสหรัฐฯ ได้กล่าวโทษอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ทำข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านจนกลายเป็นปัญหาในขณะนี้ โดยข้อตกลงดังกล่าวทำให้อิหร่านมีเงินทุนสนับสนุนการก่อการร้ายทั้งในเยเมน ซีเรีย เลบานอน อัฟกานิสถานและอิรัก

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า อิหร่านไม่ต้องการเผชิญหน้ากับสหรัฐฯ โดยตรง แต่จะใช้การโจมตีในลักษณะนี้ตอบโต้สหรัฐฯ ก่อนจะเปลี่ยนไปใช้ยุทธวิธีอื่นเพื่อขับสหรัฐฯ ออกจากอิรัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง