ผู้นำแคนาดาต้องการคำตอบเหตุเครื่องบินตก

ต่างประเทศ
9 ม.ค. 63
11:08
1,090
Logo Thai PBS
ผู้นำแคนาดาต้องการคำตอบเหตุเครื่องบินตก
ผู้นำแคนาดาต้องการคำตอบเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารยูเครนตกในอิหร่าน พร้อมทั้งระบุว่ามีชาวแคนาดาเสียชีวิตอย่างน้อย 63 คน

วันนี้ (9 ม.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาแถลงว่ารัฐบาลแคนาดาต้องการคำตอบเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลนส์ ตกชานกรุงเตหะรานของอิหร่าน เมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่อง 176 คน เสียชีวิตทั้งหมด พร้อมทั้งระบุว่าในจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นชาวแคนาดา 63 คน ขณะที่อีก 138 คนมีความเกี่ยวพันกับแคนาดา

มีรายงานว่า ผู้โดยสารที่เดินทางมากับเครื่องบินลำนี้ หลายคนเป็นนักศึกษานานาชาติ ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วแคนาดา นอกจากนี้ ยังมีคู่รักที่เพิ่งแต่งงานและครอบครัวชาวแคนาดา

 

 

อย่างไรก็ตาม ความต้องการของนายทรูโดอาจเป็นเรื่องยากที่จะได้รับการสนองตอบจากอิหร่าน เนื่องจากแคนาดาปิดสถานทูตในกรุงเตหะรานไปแล้วตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.2555 และยังระงับความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน

"แคนาดา" ถอนข้อสันนิษฐานเหตุเครื่องบินตก

เครื่องบินโดยสารยูเครนตกในย่านชานกรุงเตหะรานเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังอิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก เจ้าหน้าที่อิหร่านชี้สาเหตุว่าอาจเกิดจากเครื่องขัดข้อง ขณะที่ยูเครนเห็นไปในทางเดียวกับอิหร่าน ก่อนจะถอนข้อสันนิษฐานในเวลาต่อมา และปฏิเสธจะกล่าวถึงสาเหตุ ขณะที่คณะสอบสวนกำลังเร่งหาสาเหตุที่แน่ชัด

 

 

ด้านรัฐมนตรีคมนาคมของแคนาดา เปิดเผยว่า ยังเร็วเกินไปที่จะคาดเดาสาเหตุ แต่จากข้อมูลเบื้องต้นชี้ว่ามีสิ่งผิดปกติมากบางอย่างเกิดขึ้นกับเครื่องบินยูเครน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง