วิษณุ ยืนยันไม่มีการจัดสรรงบลับให้รองนายกรัฐมนตรีใช้ส่วนตัว

การเมือง
9 ม.ค. 63
11:26
1,066
Logo Thai PBS
วิษณุ ยืนยันไม่มีการจัดสรรงบลับให้รองนายกรัฐมนตรีใช้ส่วนตัว
ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ตั้งคำถามถึงการจัดสรรงบลับในส่วนของกระทรวงกลาโหม ให้กับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ นายวิษณุ เครืองาม เพื่อใช้เป็นการส่วนตัว แต่ล่าสุดนายวิษณุ ออกมาปฏิเสธแล้วไม่ใช่เรื่องจริง พร้อมอ้างอิงเป็นดูแลพื้นที่กลุ่มจังหวัดเท่านั้น

วันนี้ (9 ม.ค.2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ออกมายืนยันว่า ไม่มีการจัดสรรงบประมาณลับให้กับตนเอง และ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เดือนละ 1 ล้านบาท ตามที่นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ออกตั้งคำถามถึงการจัดสรรประมาณงบลับในส่วนของกระทรวงกลาโหม 

นายวิษณุ ระบุว่า มีเพียงงบที่จัดสรรให้รองนายกรัฐมนตรีดูแลพื้นที่ในกลุ่มจังหวัด แต่ไม่ใช่งบสำหรับบุคคล ซึ่งแต่ละกลุ่มจังหวัด จะมี 4-5 จังหวัดที่รับผิดชอบ โดยกลุ่มจังหวัดจะส่งเรื่องมายังรองนายกรัฐมนตรี และจะส่งต่อไปยังสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หลังจากนั้นจะส่งผู้ตรวจการลงพื้นที่ตรวจสอบ และพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดถึงความจำเป็นในโครงการต่างๆ และหากท้องถิ่นจะสมทบงบประมาณครึ่งหนึ่ง ทางสำนักปลัดฯ ก็จะสบทบให้อีกครึ่งหนึ่ง แต่งบประมาณดังกล่าว ห้ามใช้ในการดูงาน ให้ใช้ในส่วนที่จำเป็นเช่น การซ่อมถนน และซ่อมสะพาน ซึ่งหากใช้งบประมาณปกติ อาจเกิดความล่าช้า จึงมีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณในส่วนนี้

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลไม่เคยให้งบลับ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนก็ตาม ส่วนจะมีการชี้แจงเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ให้ทางกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2563 เป็นผู้ชี้แจง

ส่วนการพิจารณางบประมาณฯ ที่ฝ่ายค้านมองว่า เป็นเรื่องผิดกฎหมาย เพราะนำงบประมาณในอนาคตมาใช้ นั้น นายวิษณุระบุว่า ไม่ทราบ ขอให้กรรมาธิการฯ เป็นผู้ตอบ เพราะไม่มีเวทีให้รัฐบาลตอบ จึงไม่สามารถตอบได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง