ชุมชนอิหร่านในแคนาดาร่วมไว้อาลัยผู้เสียชีวิต "เครื่องบินตก"

ต่างประเทศ
9 ม.ค. 63
13:28
550
Logo Thai PBS
ชุมชนอิหร่านในแคนาดาร่วมไว้อาลัยผู้เสียชีวิต "เครื่องบินตก"
สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อุบัติเหตุเครื่องบินยูเครนตกในอิหร่านอาจเกิดจากปัญหาด้านเทคนิค ขณะที่พิธีไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตเหตุเครื่องบินตกจัดขึ้นในหลายเมืองของแคนาดา

วันนี้ (9 ม.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมาชิกของชุมชนอิหร่านในหลายเมืองของแคนาดาออกมารวมตัวกัน เพื่อร่วมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลนส์ ซึ่งประสบอุบัติเหตุตกบริเวณชานกรุงเตหะรานของอิหร่าน จนทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 176 คน เสียชีวิต โดยในจำนวนนี้ เป็นชาวอิหร่าน 82 คน และชาวแคนาดา 63 คน

 

"เครื่องบินตก" มาจากเครื่องยนต์ร้อนเกินไป

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคง 5 คน ว่า การประเมินเบื้องต้นของหน่วยงานด้านข่าวกรองของชาติตะวันตก พบว่าเครื่องบินประสบปัญหาทำงานผิดพลาดทางเทคนิค และไม่ได้ถูกขีปนาวุธยิงตก นอกจากนี้ แหล่งข่าวชาวแคนาดา เปิดเผยว่าพบหลักฐานว่าหนึ่งในเครื่องยนต์ของเครื่องบินลำนี้ร้อนเกินไป

"แคนาดา-สหรัฐฯ" ร้องขอสอบสวนอุบัติเหตุ

ด้านแคนาดาและสหรัฐอเมริการ้องขอให้เปิดการสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้ โดยหัวหน้าองค์การการบินพลเรือนอิหร่าน ระบุว่า อิหร่านจะให้ความร่วมมือกับยูเครน ซึ่งส่งคณะผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมการสอบสวนดังกล่าว แต่จะไม่ส่งกล่องดำของเครื่องบินลำนี้ไปยังสหรัฐอเมริกา

 

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน ระบุว่า ประเทศที่มีขีดความสามารถในการวิเคราะห์กล่องดำมีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้น ซึ่งรวมถึงอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง