ช่วยชีวิต "กระเบนเจ้าพระยา" สัตว์คุ้มครองติดเบ็ด 6 นิ้ว

Logo Thai PBS
 ช่วยชีวิต "กระเบนเจ้าพระยา" สัตว์คุ้มครองติดเบ็ด 6 นิ้ว
"หมอนันทริกา" โพสต์ทีมวิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาฯ ผ่าตัดช่วยชีวิตปลากระเบนเจ้าพระยา สัตว์น้ำคุ้มครองที่ติดเบ็ดขนาด 6 นิ้วดึงขึ้นมาในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม ใช้เวลาหลายชั่วโมงผ่าตัดนำเบ็ดออกจากกระเพาะอาหารสำเร็จ พบหางขาด ยังดูแลที่ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม

วันนี้ (9 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัตวแพทย์หญิงนันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Nantarika Chansue ของว่า งานเล็กของสัตว์ตัวใหญ่ที่ยากมาก

โดยระบุว่า ปลากระเบนเจ้าพระยา โดนเบ็ดดึงขึ้นมา และมีชาวบ้านได้แจ้งไปที่ประมงจังหวัดสมุทร สงคราม เพราะรู้ว่าเป็นสัตว์ที่คุ้มครองโดยกฎหมายเกรงว่าจะมีความผิด ต้องขอขอบคุณ พี่ศศิวิมลประมงจังหวัดสมุทรสงคราม ที่ได้ประสานมาทางศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำจุฬา เพื่อจะมาทำการพยายามเอาเบ็ดออก

เมื่อไปถึงพบว่าปลาอยู่ในสภาพที่สุดโทรมพอประมาณหางขาด และมีรอยฉีกจากการที่เงี่ยงคงไปเกี่ยวกับอะไรทำให้เนื้อฉีกออกเหมือนกับถ้าเล็บของเราไปเกี่ยวกับอะไรแล้วเปิดออกไปหลุดไปทั้งอัน

โจทย์ใหญ่ใหญ่ 2 ข้อคือ หมอจำเป็นจะต้องผ่าตัดเอาหางส่วนที่เน่าทิ้งไป และเย็บใหม่พร้อมพร้อมกับพยายามนำเป็ดออกโดยวิธีใดวิธีหนึ่ง

สัตวแพทย์หญิงนันทริกา ระบุว่า ในขั้นแรกหลังจากผ่าตัดเย็บหางจนสวยงามแล้วก็ใช้แม่เหล็กที่มีความแรงสูงทำการดูดหาว่าเบ็ดอยู่ตรงไหน และทำการเอ็กซเรย์ดูว่าสภาพของเบ็ดติดเป็นอย่างไร ก็พบว่าเบ็ดเข้าไปตกอยู่ในกระเพาะอาหารส่วนบน ห่างจากระดับปาก 29 ซม.ซึ่งน่าจะเกิดจากการที่มีคนพยายามดึงออกขอเบ็ด จึงปักเข้าไปในกล้ามเนื้อกระเพาะอาหารส่วนบนอย่างลึก

ภาพ: เฟซบุ๊ก Nantarika Chansue

ภาพ: เฟซบุ๊ก Nantarika Chansue

ภาพ: เฟซบุ๊ก Nantarika Chansue

 

ตัดสินใจเปิดผ่าช่องทองในส่วนกระเพาะอาหาร แต่ปลาตัวนี้มีตับที่ยาวลงมาลึกกว่าปกติ จึงรีบปิดกลับ เพราะมีความเสี่ยงสูงมากในการที่จะเอาเบ็ดออกผ่านตับที่ปิดกระเพาะอยู่ วาง แผนใหม่ โดยนำท่อเอสล่อนเล็กๆ มาทำเป็นเครื่องกระตุกเบ็ดออก ใช้เวลานานมากสามารถนำเบ็ดขึ้นมาได้ 6 นิ้ว

แต่เนื่องจากเป็นเครื่องมือแบบแสวงเครื่อง จึงไม่มีบริเวณที่ป้องกันไม่ให้ขอปิดที่ดึงออกมาเฉี่ยวเนื้อส่วนบนอีกในที่สุดก็สามารถขึ้นมาในระยะเทสเอามือเข้าไปแตะได้ แต่เนื่องจากมือหมอมีขนาดใหญ่เกินกว่า ที่จะเข้าไปในปาก ได้พยายามอยู่นานมากในที่สุดคอร์ทได้ขอให้คุณ nan ซึ่งมาช่วยถ่ายทำสารคดีให้ล้วงมือน้อยๆเข้าไปนำเป็ดออกมา

พยายามกันอยู่ประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าจะทำสำเร็จ ด้วยความลุ้นของทุกคน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเขาจะรอดปลอดภัย เนื่องจากเป็นการผ่าตัดที่ใช้เวลานานมาก เธอทำให้ทีมงานได้ทานอาหารกลางวันกันตอนบ่ายสามโมงครึ่ง

ต้องขอขอบคุณทุกๆคนจริงๆ ค่ะถึงแม้ว่าเค้าจะเป็นชีวิตแค่ปลาตัวเดียว แต่เราก็พยายามอย่างดีที่สุดที่จะช่วยชีวิตเขาไว้จากการบาดเจ็บล้มตายที่เป็นผลจากการกระทำของมนุษย์

 

 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง