"สาทิตย์"แฉเอ็มเทคใช้งบรัฐวิจัย แต่ให้เอกชนจดสิทธิบัตร

การเมือง
9 ม.ค. 63
17:08
2,041
Logo Thai PBS
"สาทิตย์"แฉเอ็มเทคใช้งบรัฐวิจัย แต่ให้เอกชนจดสิทธิบัตร
“สาทิตย์” แฉเอ็มเทคขายโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแบบไม่ใช้ไอน้ำ แต่ใช้ไม่ได้จนขาดทุน และเครื่องจักรก็ใช้งบฯ รัฐในการศึกษาวิจัย แต่กลับจดทะเบียนโดยบริษัทยักษ์ใหญ่

วันนี้ (9 ม.ค.2563) เวลา 15.40 น. สมาชิกรัฐสภา เริ่มอภิปราย มาตรา 13 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และหน่วยงานในกำกับ ตั้งงบฯ ไว้ 49,037,823,700 บาท

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เสนอปรับลดงบฯ 6 % โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 63 ตั้งไว้ 5.1 พันล้านบาท กมธ.ปรับลด 19 ล้านบาท

ผมสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของหน่วยงานเอ็มเทค ที่ต้องพัฒนาไปสู่เชิงพาณิชย์ เช่น โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแบบไม่ใช้ไอน้ำ โดยสหกรณ์แห่งหนึ่ง จ.ตรัง ได้รับการติดต่อให้งบฯ 34 ล้านบาท เพื่อซื้องานวิจัยดังกล่าว ซึ่งตกลงจัดซื้อและติดตั้งปี 2558 แต่กลับใช้จริงไม่ได้ตามที่โฆษณาไว้ ทำให้สหกรณ์ขาดทุน

นายสาทิตย์กล่าวว่า สงสัยว่าเครื่องจักรที่ผลิตดังกล่าวถูกขายไปที่ใดบ้าง เพราะสหกรณ์บ้านเชี่ยวหลาน จ.สุราษฎร์ธานี ระบุว่า เครื่องจักรไม่เสถียรจนขาดทุน พร้อมตั้งคำถามว่ามีการประเมินประสิทธิภาพของเครื่องจักรก่อนขายหรือไม่ เนื่องจากไม่ได้รับผิดชอบอะไรเลยเมื่อสหกรณ์ขาดทุน

ผมประหลาดใจในหนังสือของสหกรณ์ฯ ตอนขอติดตั้ง พบว่าเครื่องจักรถูกออกแบบโดยสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ภายใต้การจดสิทธิบัตรของบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ ผมมีคำถามว่าตั้งเงินงบฯ ปีละเป็นพันล้านบาท แต่เมื่อพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์ เหตุใดจึงจดทะเบียนโดยบริษัทยักษ์ใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง