แนะมหาวิทยาลัยสร้างหลักสูตร-ผลิตบัณฑิต ตอบโจทย์ชุมชน

การเมือง
9 ม.ค. 63
18:33
235
Logo Thai PBS
แนะมหาวิทยาลัยสร้างหลักสูตร-ผลิตบัณฑิต ตอบโจทย์ชุมชน
เสนอตัดงบกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ชี้ยังสร้างบัณฑิตไม่ชัดเจน ขณะที่การพัฒนาหลักสูตรบางอย่างไม่ตอบโจทย์ ซึ่งมหาวิทยาลัยต้องรีบพัฒนาตัวเอง

วันนี้ (9 ม.ค.2563) เวลา16.37 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมรัฐสภา ยังคงมีการอภิปรายงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2563 ซึ่งเป็นมาตรา 13 ในส่วนของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ

นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เสนอตัดงบฯ 10 % พร้อมระบุว่า ต้องการให้กระทรวงการอุดมศึกษาฯ กำกับมหาวิทยาลัย สอนบัณฑิตให้มีความรับผิดชอบ สู้งาน ยอมรับความหลากหลาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ชัดเจน โดยวิชาสร้างบุคลิกภาพยังอ่อนมาก

ขณะที่ นายโกวิทย์ พวงงาม กมธ. ตอบข้อห่วงใยการพัฒนาหลักสูตรมหาวิทยาลัยไม่ตอบโจทย์ หรือจำนวนนักศึกษาลดลง ว่า มหาวิทยาลัยมากกว่า 50 % พยายามปรับตัวเพื่อความอยู่รอด โดยหลักสูตรเน้นการเรียนการสอนทันสมัย เช่น หลักสูตรออนไลน์ การศึกษาตลอดชีวิต พัฒนาทักษะวิชาชีพ และหลายแห่งต้องตอบโจทย์ชุมชนท้องถิ่นด้วย

การประเมินมหาวิทยาลัยจะใช้แนวทางที่แตกต่างกัน เพราะแต่ละแห่งมีอัตลักษณ์ของตัวเอง เช่น มหาวิทยาลัยที่เน้นวิจัยต้องดูการใช้ประโยชน์ ส่วน มรภ. ม.ราชมงคล ต้องดูว่าชุมชน หรือท้องถิ่นได้ประโยชน์อะไรบ้าง

กระทั่งเวลา 17.40 น. ที่ประชุมมีมติโหวต มาตรา 13 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และหน่วยงานในกำกับ มีผู้เข้าร่วมประชุม 470 คน เห็นด้วย 249 คน ไม่เห็นด้วย 2 คน งดออกเสียง 218 คน และไม่ลงคะแนนเสียง 1 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง