สหรัฐฯ ยื่นหนังสือ UN พร้อมเจรจาอิหร่าน

ต่างประเทศ
9 ม.ค. 63
18:36
5,771
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ยื่นหนังสือ UN พร้อมเจรจาอิหร่าน
อิหร่านขู่ตอบโต้สหรัฐอเมริการุนแรงมากขึ้น ขณะที่สหรัฐอเมริกาส่งหนังสือถึงองค์การสหประชาชาติยืนยันความพร้อมที่จะเจรจากับรัฐบาลอิหร่านอย่างไม่มีเงื่อนไข

วันนี้ (9 ม.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำองค์การสหประชาชาติส่งหนังสือถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า สหรัฐอเมริกาพร้อมที่จะเจรจากับอิหร่านอย่างจริงจังโดยไม่มีเงื่อนไข เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่จะทำลายสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ

หนังสือชี้ "สังหารนายพล" มีความชอบธรรม

 

นอกจากนี้ ในหนังสือฉบับดังกล่าวยังย้ำด้วยว่า ปฏิบัติการสังหาร พล.ต.คาเซม โซเลมานี ของสหรัฐอเมริกา มีความชอบธรรม ภายใต้มาตรา 51 ของกฎบัตรสหประชาชาติ พร้อมทั้งระบุว่า สหรัฐอเมริกาจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นในตะวันออกกลาง เพื่อปกป้องชาวอเมริกันและผลประโยชน์ของประเทศ

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาจะเปิดการลงมติ เพื่อจำกัดอำนาจของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในการสั่งการทางทหารให้โจมตีอิหร่าน โดยไม่ผ่านการรับรองจากสภาเสียก่อน

"อิหร่าน" พร้อมตอบโต้สหรัฐฯ รุนแรงมากขึ้น

 

ขณะที่สำนักข่าวทาสนิมของอิหร่าน รายงานอ้างผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามอิหร่าน ว่า อิหร่านจะใช้มาตรการตอบโต้อย่างรุนแรงมากยิ่งขึ้นในเร็วๆ นี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ระบุว่า อิหร่านยอมถอยให้กับสหรัฐอเมริกา เนื่องจากไม่มีทหารอเมริกันได้รับอันตรายใดๆ หลังจากอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพ 2 แห่งในอิรัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง