ฝุ่นพิษรุนแรง "กทม.-ปริมณฑล" กระทบสุขภาพ 60 พื้นที่

สิ่งแวดล้อม
10 ม.ค. 63
07:13
1,692
Logo Thai PBS
ฝุ่นพิษรุนแรง "กทม.-ปริมณฑล" กระทบสุขภาพ 60 พื้นที่
วันนี้ (10 ม.ค.) ในช่วงเช้า สถานการณ์ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ยังคงสูงเกินมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพและมีผลต่อสุขภาพรวมกันมากถึง 60 พื้นที่ และในจำนวนนั้นมีผลต่อสุขภาพ 6 พื้นที่

วันนี้ (10 ม.ค.2563) กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศผ่านเว็บไซต์ http://air4thai.pcd.go.th/ เมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ ผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 72 สถานี ทั้งของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) พบว่าสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 52-111 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

6 พื้นที่เข้าขั้นมีผลกระทบต่อสุขภาพ

สำหรับพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน และมีผลกระทบต่อสุขภาพในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล คือ ริมถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ริมถนนพระราม 3-เจริญกรุง เขตบางคอแหลม มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ริมถนนซอยนิคมบ้านพันรถไฟธนบุรี 5 เขตบางกอกน้อย มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ 98 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ริมถนนเพชรเกษม เขตภาษีเจริญ มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ริมถนนสามเสน เขตพระนคร มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ 111 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ 111 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ฝุ่น PM2.5 กระทบ 44 พื้นที่ กทม.

พื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีค่าฝุ่นละออง PM2.5 เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ คือ แขวงหิรัญรูจี เขตธนบุรี, ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน, แขวงบางนา เขตบางนา, แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ, แขวงดินแดง เขตดินแดง, แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา, ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง, แขวงพญาไท เขตพญาไท, แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง, เขตราษฎร์บูรณะ, แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม

 

 

นอกจากนี้ ยังมีบริเวณเขตคลองสามวา, ริมถนนจรัญสนิทวงศ์ เขตบางพลัด, เขตบางแค, ริมถนนตรีมิตร วงเวียนโอเดียน์ เขตสัมพันธวงศ์, ริมถนนพระราม 6 เขตพญาไท, ริมถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 95 เขตวังทองหลาง, ริมถนนพระรามที่ 4 หน้าสามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน, ริมถนนนราธิวาส เขตบางรัก, แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร, ริมถนนพระราม 3 เขตยานนาวา, เขตวัฒนา, เขตบางนา, ริมถนนพหลโยธิน แยก ม.เกษตรศาสตร์ เขตจตุจักร,

บริเวณเขตสายไหม, ริมถนนนวมินทร์ แยกบางกะปิ เขตบางกะปิ, ริมถนนลาดกระบัง เขตลาดกระบัง, เขตหนองจอก, เขตประเวศ, ริมถนนรัชดาภิเษก-ท่าพระ เขตธนบุรี, ริมถนนเจริญนคร เขตคลองสาน, เขตบางกอกใหญ่, เขตตลิ่งชัน, เขตทวีวัฒนา, เขตหนองแขม, เขตบางบอน, เขตทุ่งครุ, แขวงคลองเตย เขตคลองเตย, แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ, แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ และริมถนนพหลโยธิน เขตบางเขน

เขตปริมณฑล ฝุ่นพิษปกคลุม 10 สถานีตรวจ

ส่วนพื้นที่ในเขตปริมณฑล ที่มีค่าฝุ่นละออง PM2.5 เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่ ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี, ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี, ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ, ต.บางโปรง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ, ต.ตลาด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ, ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ, ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และ ต.นครปฐม อ.เมือง จ.นครปฐม

"มหาชัย" ค่าฝุ่น PM 2.5 กลับมาเป็นสีแดง

ส่วนสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในเช้าวันนี้ เมื่อเวลา 08.00 น. ต.มหาชัย อ.เมือง วัดค่าได้ที่ 111 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว ส่วนอีกพื้นที่ คือ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน วัดค่าได้ 87 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จากการลงพื้นที่โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พบว่าทางโรงเรียนมีการตื่นตัวในเรื่องฝุ่น PM2.5 นักเรียนโดยส่วนใหญ่จะสวมใส่ผ้าปิดจมูก โดยทางโรงเรียนได้แจกให้นักเรียนสวมใส่เพื่อป้องกันฝุ่น

 

 

ด้าน ดร.ประพจน์ แย้มทิม ผู้อำนวยการโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย เปิดเผยว่า ในส่วนของการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ทางโรงเรียนได้ประชาสัมพันธ์แจ้งให้นักเรียนทุกคนรู้และขอความร่วมมือเด็กนักเรียนทุกคนให้งดการจัดกิจกรรมหรืองดการเล่นกลางแจ้ง งดไม่ให้จุดไฟหรือเผาขยะ เพื่อที่จะลดปริมาณเรื่องของควันฝุ่นละอองเถ้าถ่าน

นอกจากนี้ ยังให้ความรู้กับเด็กนักเรียนได้สวมใส่แมสปิดปากปิดจมูก เพื่อที่จะกันฝุ่นละอองต่างๆ รวมถึงได้ให้นักเรียนเข้าแถวในโดม และยังมีการล้างพื้นที่บริเวณโรงเรียนโดยรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่จากเทศบาลสมุทรสาคร ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ลงมาดูพื้นที่ดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ได้มีการทำงานร่วมกันกับหลายๆ ฝ่าย ทั้งนี้ จากปริมาณฝุ่นละอองที่เพิ่มมากขึ้นก็ยังไม่มีผลกระทบกับเด็กนักเรียน

ฝุ่น PM2.5 เริ่มส่งผลต่อสุขภาพ "ภาคเหนือ"

พะเยา

พะเยา

พะเยา

ขณะที่ถนนพหลโยธิน ช่วง อ.เมือง จ.พะเยา ถูกปกคลุมด้วยหมอก ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 วัดได้ 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนภาพรวมฝุ่นภาคเหนือ 9 จังหวัด หลายจังหวัดค่าฝุ่นเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยวัดได้สูงสุดที่สถานีอุตุนิยมวิทยา จ.แพร่ โดยค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 วัดได้สูงสุด 84 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุสาเหตุหนึ่งที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เผชิญปัญหาฝุ่นควัน เนื่องจากสภาพอากาศในช่วงเช้าวันนี้ยกตัวไม่ดี มีลมอ่อน จึงมีโอกาสสะสมตัวของหมอกควัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง