สหรัฐฯ เชื่อเครื่องบินโดยสารยูเครนถูกอิหร่านยิงตก

ต่างประเทศ
10 ม.ค. 63
07:32
2,312
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เชื่อเครื่องบินโดยสารยูเครนถูกอิหร่านยิงตก
สหรัฐอเมริกาเชื่อว่าเครื่องบินโดยสารยูเครนที่ตกชานกรุงเตหะราน ถูกอิหร่านยิงด้วยขีปนาวุธโดยไม่ตั้งใจ โดยอ้างหลักฐานจากข้อมูลดาวเทียม ขณะที่อิหร่านขู่ยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรักอีก

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2563 สำนักข่าวซีบีเอส ระบุว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาเชื่อว่าเครื่องบินโดยสารยูเครนที่ตกชานกรุงเตหะราน ถูกอิหร่านยิงด้วยขีปนาวุธโดยไม่ตั้งใจ นอกจากนี้ซีบีเอสยังอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวกรองสหรัฐฯ ที่ระบุว่าในวันเกิดเหตุ ดาวเทียมตรวจพบสัญญาณอินฟราเรดของขีปนาวุธ 2 ลูก ตามด้วยสัญญาณการระเบิด

ขณะที่นิวส์วีค รายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กลาโหมและเจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงสหรัฐฯ ที่เชื่อว่าเครื่องบินโดยสารยูเครนถูกยิงด้วยขีปนาวุธตอร์ (Tor) ที่ผลิตในรัสเซีย

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตั้งข้อสงสัยในโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารยูเครน โดยบอกว่าอาจเกิดจากความผิดพลาดของบางคน แต่ไม่มีหลักฐานใดๆ มายืนยัน



ด้านรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของยูเครน กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า จากสภาพการณ์ในตอนนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสาเหตุโศกนาฏกรรมเกิดจากอะไร ต้องรอผลการสอบสวนจากผู้เชี่ยวชาญ

ทั้งนี้ เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลนส์ ตกในย่านชานกรุงเตหะราน หลังทะยานขึ้นจากสนามบินได้ไม่นาน โดยเหตุเกิดเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯ ปลิดชีพนายทหารคนสำคัญ ซึ่งอิหร่านออกมาระบุว่าสาเหตุเกิดจากเครื่องขัดข้อง

อ่านข่าว : ด่วน! เครื่องบินโบอิง 737 พร้อม 180 ชีวิตตกในอิหร่าน

อ่านข่าว : "กู้ภัยอิหร่าน" พบกล่องดำเครื่องบินตกแล้ว

อิหร่านขู่ถล่มฐานทัพสหรัฐฯ อีก

ก่อนหน้านี้การเผชิญหน้าระหว่างอิหร่านกับสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มคลี่คลาย กลับมาทวีความตึงเครียดอีกครั้ง เมื่ออิหร่านขู่ว่าจะยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรักอีก

นายพลอามีร์ อาลี ฮาจิซาเดห์ ผู้บัญชาการโครงการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพอิหร่าน เปิดเผยว่าการ การโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก เมื่อที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา อิหร่านยิงขีปนาวุธเข้าถล่ม 13 ลูก และประกาศกร้าวว่าพร้อมจะยิงขีปนาวุธถล่มอีกหลายร้อยลูก

อ่านข่าว : "อิหร่าน" ยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก

อ่านข่าว : "สื่ออิหร่าน" อ้างเหตุโจมตีฐานทัพอิรัก สังหารทหารอเมริกัน 80 นาย

 

นอกจากนี้ นายพลฮาจิเซเดห์ ยังระบุว่า กองทัพอิหร่านยังเปิดการโจมตีทางไซเบอร์ต่อระบบการตรวจสอบของกองทัพสหรัฐฯ ในอิรัก และการโจมตีของอิหร่านมีเป้าหมายทำลายอาวุธยุทโธปกรณ์ของข้าศึก ทำให้ทหารสหรัฐฯ เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายนาย

คำประกาศกร้าวของนายพลฮาจิซาเดห์ มีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีฮัสซาน รูฮานี ผู้นำอิหร่าน เตือนว่าจะตอบโต้สหรัฐฯ รุนแรงมากขึ้น หากสหรัฐฯ ยังคงทำสิ่งที่ผิดพลาดอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โดนัลด์ ทรัมป์" แถลงขอ "อังกฤษ-ฝรั่งเศส-จีน" ร่วมกดดัน "อิหร่าน"

สหรัฐฯ ยื่นหนังสือ UN พร้อมเจรจาอิหร่าน

วิเคราะห์ : วัดขุมกำลังอิหร่าน เตรียมล้างแค้นสหรัฐฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง