ฝุ่น PM2.5 เพิ่ม เริ่มเคืองตา-คัดจมูก

สิ่งแวดล้อม
10 ม.ค. 63
11:01
947
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM2.5 เพิ่ม เริ่มเคืองตา-คัดจมูก
ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM2.5 ที่วันนี้เกินมาตรฐานหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล หลายคนมีอาการระคายเคืองจากการแพ้ฝุ่นมากขึ้น

วันนี้ (10 ม.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha” ระบุว่า “วันนี้ค่าฝุ่น #PM25 ยังคงอยู่ในระดับสูง ผมขอให้ตำรวจเร่งรัดออกข้อกำหนดสั่งห้ามใช้รถที่ปล่อยควันดำ รถที่ถูกจับจะต้องถูกขึ้น watch list เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสภาพรถเพื่อต่อทะเบียน ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนส่งข้อมูลรถปล่อยควันดำไปที่สายด่วน 1584 และช่วงนี้ต้องป้องกันตัวเอง ใส่หน้ากากอนามัยหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งด้วยนะครับ”

 

รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศฝุ่นละออง ของกรมควบคุมมลพิษ พบว่าวันนี้ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ในระดับที่น่ากังวลมาก คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้มเกือบทั้งหมด และมีบางพื้นที่ที่คุณภาพอากาศเป็นสีแดงในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ผู้สื่อข่าวสำรวจการรับรู้ข้อมูลสถานการณ์ฝุ่นของประชาชน พบว่าหลายคนติดตามเรื่องนี้และตรวจสอบค่าฝุ่นตลอดตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ส่วนใหญ่จะสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องใช้ชีวิตภายนอกอาคาร หรือเดินทางในจุดต่างๆ รวมทั้งขณะขึ้นรถโดยสารประเภทไม่ปรับอากาศ ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

 

ทั้งนี้ จากการสอบถามพบว่าหลายคน เริ่มมีอาการระคายเคืองตา คัดจมูก มีน้ำมูกไหลจากอาการแพ้ฝุ่นตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่วันนี้มีอาการระคายเคืองเพิ่มมากขึ้น บางคนมีอาการไอและระคายคอร่วมด้วย

ประชาชนแสดงความเห็นว่าการแก้ปัญหาด้านฝุ่นละอองต้องให้การรัฐดำเนินการชัดเจนกว่าปัจจุบ้น ทั้งการแจ้งเตือนประชาชน การใช้มาตรการเข้มงวดตามแผนปฏิบัติการด้านฝุ่นละออง ที่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา

 

แต่ประชาชนบางส่วนเห็นว่า การแก้ปัญหาฝุ่น ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐเพียงอย่างเดียว แต่เป็นหน้าที่ของพลเมืองทุกคน ที่จะมีส่วนช่วยกันลดผลกระทบที่เกิดขึ้น ทั้งการหันมาใช้รถสาธารณะแทนรถยนต์ส่วนตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง