แม่น้ำยมแห้งขอด! ประกาศภัยแล้ง 18 จังหวัด

ภัยพิบัติ
10 ม.ค. 63
15:19
2,831
Logo Thai PBS
แม่น้ำยมแห้งขอด! ประกาศภัยแล้ง 18 จังหวัด
ประกาศพื้นที่ภัยแล้งแล้ว 18 จังหวัด คาดการณ์ปีนี้ฝนตกน้อยกว่าค่าเฉลี่ย 3-5% และฝนทิ้งช่วง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำชับทุกหน่วยงานเน้นช่วยเหลือประชาชนที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ พิจารณาช่วยพืชที่ปลูกข้าวนาปรังตามความเหมาะสม

วันนี้ (10 ม.ค.2563) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ภายในกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เพื่อติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ของหน่วยงานต่างๆทั่วประเทศ และวางมาตรการช่วยบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชน

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้ง 18 จังหวัด มีพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภคและน้ำเพื่อการเกษตรรวม 54 จังหวัด จึงกำชับให้หน่วยงานต่างๆ เร่งหาแนวทางบรร เทาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำ ปัญหาน้ำเค็มรุกน้ำจืดเพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้รุนแรงขึ้น

โดยเฉพาะเน้นน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคให้เพียงพอตลอดหน้าแล้งนี้ จากนั้นค่อยพิจารณาตามความเหมาะสมช่วยเหลือเกษตรกรในส่วนของน้ำ เพื่อเกษตรกรรมตามความเหมาะสม หลังพบมีเกษตรกรปลูกข้าวนาปรังไปแล้วกว่า 3 ล้านไร่ ซึ่งประชาชนต้องได้รับผลกระทบให้น้อยที่สุด

ปีนี้มีปริมาณฝนตกเฉลี่ยน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา ต้องเร่งสำรวจ ขุดเจาะบ่อบาดาล แก้มลิงให้พร้อมมีน้ำไว้ใช้สำรองแล้งนี้ ใช้กักเก็บปริมาณน้ำฝนในฤดูฝนนี้ด้วย เบื้องต้นจะขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่มมากกว่า 500 บ่อทั่วประเทศ

โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค รวมถึง กำชับกองอำนวยการน้ำแห่งชาติและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องติดตามสถานการณ์สภาพปัญหาภัยแล้งอย่างใกล้ชิด และมีมาตรการแก้ปัญหาชัดเจนรวดเร็วตลอด 24 ชั่วโมง ที่สำคัญอยากให้ประชาชนร่วมกันประหยัดน้ำและใช้น้ำอย่างคุ้มค่ามากที่สุด

แม่น้ำยมแห้งขอด-แนวโน้มฝนทิ้งช่วง

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า กรมอุตุนิยม วิทยา ได้ประเมินแล้วว่าปีนี้ฝนจะมาช้าประมาณ 1-2 สัปดาห์ จะตกประมาณเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ แต่ฝนจะตกน้อยและเกิดฝนทิ้งช่วง ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนปริมาณฝนเฉลี่ยจะต่ำกว่าค่าปกติร้อยละ 3-5 จากนั้นฝนจะหนักมากขึ้น ประมาณเดือนก.ค.ส่วนการคาดการณ์จะเกิดพายุฤดูร้อนปีนี้ประมาณ 1-2 ลูก ช่วงเดือนส.ค.-ถึงก.ย.นี้ 

ขณะที่สถานการณ์น้ำแห้งในหลายพื้นที่ เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ต้อนฝูงควายกว่า 40 ตัว นอนแช่น้ำ ในแอ่งน้ำที่ยังพอเหลือของแม่น้ำยม บริเวณบ้านวังปลาทู ต.กำแพงดิน อ.สามง่าม จ.พิจิตร เพื่อคลายร้อน คาดอีกไม่กี่วันน้ำที่เหลือจะแห้งจนหมด ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งรุนแรง และแม่น้ำยมแห้งเร็วกว่าทุกปี ต้องพยายามหาน้ำและแหล่งอาหารสำรองไว้ช่วงฤดูแล้งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พล.อ.ประยุทธ์" นั่งบัญชาการศูนย์เฉพาะกิจสู้วิกฤตน้ำ

ปีหน้าแล้งหนัก-เสี่ยงประปาเค็ม

ชง ครม.ตั้งวอร์รูมน้ำรับมือภัยแล้งลากยาว 6 เดือน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง