"ธนาธร" รับทราบข้อกล่าวหา คดีชุมนุมบนสกายวอล์ก

การเมือง
10 ม.ค. 63
15:38
1,725
Logo Thai PBS
"ธนาธร" รับทราบข้อกล่าวหา คดีชุมนุมบนสกายวอล์ก
นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมพวกรวม 5 คน เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีชุมนุมบนลานสกายวอล์กหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ย่านปทุมวัน เมื่อกลางเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (10 ม.ค.2563) ประชาชนจำนวนหนึ่งมารอให้กำลังใจนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมพวกรวม 5 คน ประกอบด้วย นายไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 5 นครปฐม ,นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือแพนกวิน , น.ส.ณัฏฐา มหัธนา หรือโบว์ และนายธนวัฒน์ วงค์ไชย แกนนำวิ่งไล่ลุง ที่จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในความผิด ตาม พ.ร.บ.การชุมนุม ที่ สน.ปทุมวัน กรณีชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ลานสกายวอล์ก หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ย่านปทุมวัน เมื่อกลางเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีตำรวจจัดวางกำลังเพื่อคอยดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกพื้นที่ พร้อมปิดถนนหน้าซอยจุฬาลงกรณ์ 5 บริเวณหน้า สน.ปทุมวัน


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ออกหมายเรียกบุคคลอีก 3 คน มารับทราบข้อกล่าวหาในคดีเดียวกัน แต่ไม่สามารถมาได้ตามนัดในวันนี้ คือ นายปิยะบุตร แสงกนกกุล นายพิธา ลิ้มเจริญรัส และ น.ส.พรรณนิการ์ วานิช ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากติดประชุมสภาฯ


นายธนาธร ระบุว่า ขอบคุณประชาชนที่มาให้กำลังใจในวันนี้ แต่ขอให้ข้อสังเกตว่า ทุกวันนี้สิทธิเสรีภาพของประชาชนถูกริดรอน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ไม่เคยคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน พร้อมอ้างว่า กรณีของนายไพรัฎฐโชติก์ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไปเยี่ยมที่บ้านและถ่ายภาพรวมถึงพูดคุยภายในบ้าน ซึ่งเห็นได้ว่ามีความพยายามในการข่มขู่และคุกคามในการแสดงออกทางการเมือง ดังนั้น จะบอกว่าวันนี้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยก็คงพูดได้ไม่เต็มปาก


โดยในวันนี้ นายธนาธรคาดว่าจะใช้เวลา 1 ชั่วโมงในการรับทราบข้อกล่าวหา เบื้องต้น คาดว่าจะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ยืนยันว่า ไม่มีความกังวลใดๆ เนื่องจากเรื่องนี้มีมูลเหตุทางการเมืองไม่ใช่มูลเหตุจากกฎหมาย

สำหรับการเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนตามนัดในวันนี้ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยมีความผิดฐานร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟ, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแล และรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะฯ และฐานร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง