พิษไฟป่า! กรมอุตุฯ เตือนออสเตรเลียอุณหภูมิพุ่งถึง 40 องศาฯ

ต่างประเทศ
10 ม.ค. 63
17:02
668
Logo Thai PBS
พิษไฟป่า! กรมอุตุฯ เตือนออสเตรเลียอุณหภูมิพุ่งถึง 40 องศาฯ
สถานการณ์ไฟป่าในหลายพื้นที่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ วิกตอเรีย และ เซาท์ออสเตรเลีย ยังคงรุนแรง เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนอุณหภูมิที่อาจเพิ่มสูงขึ้นถึง 40 องศาเซลเซียส และกระแสลมแรงต่อเนื่องไปจนถึงสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่เริ่มมีการสั่งปิดสนามบินท้องถิ่นแล้ว

วันนี้ (10 ม.ค.2563) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เผยแพร่ประกาศแจ้งเตือนจากหน่วยงาน South Australia Country Fire Service (CFS) ซึ่งได้ประกาศปิดสนามบินเมือง Kingscote เป็นการชั่วคราวและอพยพประชาชนออกจากสนามบินดังกล่าวไปยังศูนย์อพยพเมือง Kingscote และเมือง Penneshaw รวมทั้งปิดถนนเส้นทางออกจากเมือง Kingscote ภายหลังสถานการณ์ไฟป่าในเขต Kangaroo Island โดยเฉพาะบริเวณ Vivonne Bay, Seal Bay และ Cape Gantheaume ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น (emergency warning) อย่างไรก็ดี หน่วยงาน CFS ยืนยันว่า ศูนย์อพยพเมือง Kingscote และเมือง Penneshaw ยังคงเป็นพื้นที่ปลอดภัยและขอให้ประชาชนพำนักในศูนย์ดังกล่าวไปก่อน

ขณะที่รัฐบาล ACT ได้ประกาศห้ามจุดไฟ/ก่อประกายไฟ ในเขต ACT ในวันนี้ เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า อุณหภูมิเฉลี่ยในเขต ACT จะเพิ่มสูงขึ้นถึงประมาณ 40 องศาเซลเซียส รวมทั้งเกิดไฟป่าบริเวณ Snowy Mountains ที่อาจสุ่มเสี่ยงต่อการลุกลามของไฟป่ามายังเขต ACT ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ รัฐบาลยังคงประกาศภาวะภัยพิบัติ (state of disaster) เนื่องจากสถานการณ์ไฟป่ายังคงรุนแรงในเขต Gippsland และตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐวิกตอเรีย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ขอให้ชาวไทยที่พำนักอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในเขตที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานท้องถิ่นของออสเตรเลียอย่างเคร่งครัด รวมทั้งติดตามข้อมูลข่าวสาร/ความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์ไฟป่าในออสเตรเลียตามช่องทางต่างๆ อย่างใกล้ชิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง