"ชวน" ตอบปมติง กมธ.พูดเยอะส่งผลถกงบอืด-ยันจบวันนี้

การเมือง
10 ม.ค. 63
22:33
731
Logo Thai PBS
 "ชวน" ตอบปมติง กมธ.พูดเยอะส่งผลถกงบอืด-ยันจบวันนี้
" ชวน หลีกภัย" ขออภัย ส.ส.ในศึกอภิปรายงบฯ 63 หลังให้สัมภาษณ์สื่อกรณีว่ากมธ.พูดมากกว่าสมาชิก จึงทำให้เสียเวลามากว่า ยืนยันไม่พาดพิงใคร แต่เมื่อกระทบความรู้สึกก็ขออภัย พร้อมยืนยันต้องอภิปรายให้จบ

วันนี้ (10 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.00 น.การประชุมสภาฯพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ซึ่งเข้าสู่วันที่ 3 โดยก่อนการพิจารณามาตรา 30 การอภิปรายเริ่มเข้มข้น เมื่อนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นอภิปรายโดยอ่านคำสัมภาษณ์ของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับภาพรวมการอภิปรายงบประมาณปี 2563 ว่า กมธ.พูดมากกว่าสมาชิก จึงทำให้เสียเวลามากว่า

ทั้งนี้นายจุลพันธ์ ตั้งคำถามว่าไม่ทราบว่านายชวน หมายถึงผมหรือไม่ แต่ในฐานะกมธ.เสียงข้างน้อย มีหน้าที่นำข้อมูลในชั้นกมธ.มาอภิปรายต่อที่ประชุมว่าเหตุที่ต้องสงวนคำแปรญัตติไว้นั้น เป็นเพราะอะไร เพื่อมาโน้มน้าวเพื่อนสมาชิกให้เห็นตามเช่นกัน แม้ซีกรัฐบาลจะเป็นเสียงข้างมาก แพ็กเสียงโหวตผ่านหมดทุกมาตรา ก็ไม่เคยว่า เพราะถือเป็นกระบวนการปกติ

ดังนั้นจึงไม่สบายใจกับคำพูดของนายชวน เพราะทำให้ กมธ.เสียงข้างน้อย และเพื่อนสมาชิกเสียหาย เพราะพวกตนทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

ปิยบุตร โต้ส.ส.หน้าใหม่ แต่ข้อมูลเต็ม

ด้านนายศุภชัย โพธิสุ รองประธานสภาฯคนที่ 2  พยายามตัดบทว่า อยากให้จบเรื่องนี้ได้แล้ว การทำงานในสภาโดยเฉพาะคำพูดอาจไม่ถูกใจกันทั้งหมด แต่เป็นเรื่องธรรมดา เพราะต้องยอมรับว่า ส.ส.กว่า 60% เป็นส.ส.ใหม่ บางทีไม่เข้าใจว่า วาระ 2 จะต้องอภิปรายยังไง ท่านประธานชวนก็อาจจะให้คำแนะนำเท่านั้น

ทำให้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ลุกขึ้นประท้วงทันทีว่า นายศุภชัยทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ถือเป็น ส.ส.หน้าใหม่ทั้งหมดก็จริง แต่ที่ผ่านมาการอภิปรายของพวกตนพี่น้องประชาชนตัดสินใจได้ว่า ส.ส.ของเรานั้นปฏิบัติหน้าที่ในสภาแบบไหน

เพื่อน ส.ส.ซีกรัฐบาล และฝ่ายค้าน ต่างยกนิ้วให้ว่า ไม่เคยเห็นการอภิปรายที่เป็นระบบระเบียบแบบนี้มาก่อน แม้แต่ทีมงานของนายกรัฐมนตรี ยังประสานงานของข้อมูลที่อภิปรายกัน ประธานพูดแบบนี้ถือว่าพวกตนเสียหาย

"ชวน" ยันไม่พาดพิงใครปมติง กมธ.พูดเยอะ

เมื่อเวลา 21.50 น.นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ใช้เวลาเกือบ 10 นาทีชี้แจงต่อที่ประชุมสภา ระบุว่า ขออภัยถ้าคำให้สัมภาษณ์กระทบต่อความรู้สึกของผู้ใด ไม่ได้เอ่ยถึงกรรมาธิการเสียงข้างมากหรือฝ่ายค้าน แต่เมื่อเอ่ยไปแล้วย่อมเกี่ยวกับคณะกรรมาธิการทั้งคณะ

ถ้ากระทบต่อคณะกรรมาธิการก็ขออภัยด้วย ผมไม่ได้โกหกหลอกลวง แต่ถ้าความคิดเห็นของผมกระทบต่อท่าน ผมก็ขออภัยด้วย

เนื่องจากมีนักข่าวมาสัมภาษณ์ เดิมเราคาดหวังจะเสร็จภายในช่วงบ่าย วันนี้ และทั้ง 2 ฝ่ายตกลงเรื่องเวลาอภิปรายคำแปรญัตติละ 5 นาที และมาหารือกันใหม่ว่า 5 นาทีน้อยเกินไปและบอกว่าปี 2554 งบปีนั้นประธานสภาฯให้คนละ 5 นาที แต่ก่อนวันที่ 8 ม.ค.ก่อนประชุม มีการขอเจรจาว่า ร่างงบรายจ่ายจะให้เสร็จภายในเวลาเที่ยงหรือบ่าย เพราะหลายคนต้องไปงานวันเด็ก

 

ก็ยังไม่เป็นไปตามที่คิด ตอนนี้ก็ยังไม่แล้วเสร็จ ผมชี้แจงกับสื่อไปว่ากรณีการแปรญัติประธานไม่มีสิทธิห้าม แต่บางคนบอกว่าถ้าจะให้เสร็จขอให้กมธ.พูดให้น้อย และยังประท้วงนายสุชาติ ตันเจริญ ว่าไม่คุมการอภิปราย

กระทั่งสื่อมาสัมภาษณ์อีกครั้ง และบอกว่าถ้ากระทบผู้ใดขออภัย และไม่เคยเอ่ยว่ากมธ.ข้างน้อย หรือข้างมาก เนื้อหาพูดดีแต่เป็นเรื่องรับหลักการ ไม่ใช่การแปรญัตติ และปกติกมธ.ที่ตั้งจะไปศึกษาเพื่อมาอธิบายสมาชิก และคัร้งนี้กมธ.จะตั้งคำถามเอง ทำให้ใช้เวลา

สื่อถามต่อว่าเท่าที่ประเมินจะเสร็จวันนี้หรือไม่ ผมบอกพยายามให้เสร็จวันนี้ ผู้สื่อถามว่าถ้าต้องออกเลื่อนออกไปจะกระทบหรือไม่ ผมบอกว่าวันเวลามีจำกัดภายใน 150 วัน ถ้าไม่เสร็จใน 3 วัน ในอดีตมีทั้ง 2 วัน 3 วัน แต่ขึ้นกับสมาชิก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จี้ศธ.เลิกผุดอาคาร แนะเน้นสร้างคน ไม่ยุบโรงเรียนขนาดเล็ก

 2 วันเพิ่งผ่านร่างงบฯ 63 แค่ 23 มาตรา-ลุยต่อจบวันนี้

ถกมาราธอน 15 ชม.ผ่านแค่ 9 มาตราร่างงบฯ 63

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง