"พล.อ.ณัฐพล" รับมีแนวโน้มผู้ก่อเหตุชิงทองเป็นทหาร แต่ยังไม่เชื่อ100%

การเมือง
11 ม.ค. 63
14:36
1,277
Logo Thai PBS
"พล.อ.ณัฐพล" รับมีแนวโน้มผู้ก่อเหตุชิงทองเป็นทหาร แต่ยังไม่เชื่อ100%
รองผู้บัญชาการทหารบก ยังไม่ปักใจว่าผู้ก่อเหตุชิงทองจังหวัดลพบุรีเป็นทหาร 100 เปอร์เซ็นต์ แต่มีแนวโน้ม พร้อมเปิดว่า พล.อ.อภิรัช คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งค่ายทหารลพบุรีให้ความร่วมมือ

วันนี้ ( 11 ม.ค.2563) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่โซเชียลมีเดียตั้งข้อสังเกตว่าคนร้ายที่ก่อเหตุบุกปล้นร้านทองจ.ลพบุรี มีลักษณะการแต่งกายและมีความชำนาญการใช้อาวุธปืนคล้ายทหารว่า ดูจากเหตุการณ์ก็มีแนวโน้มที่ทำให้คิดไปแบบนั้นได้ ซึ่งปัจจุบันคนหลากหลายอาชีพบางครั้งก็ยิงปืนแม่นกว่า และได้รับการฝึกในรูปแบบที่คล้ายกับทหาร ซึ่งก็มีแนวโน้มแต่ขณะนี้ยังไม่เชื่อ 100 เปอร์เซ็นต์ว่าเป็นคนในเครื่องแบบ ทั้งนี้ต้องรอการพิสูจน์ทราบจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ก็ได้ให้หน่วยทหารในพื้นที่สนับสนุนการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า หากคนร้ายหนีเข้าไปในค่ายทหาร พร้อมให้ตรวจสอบหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เราพร้อมให้การตรวจสอบ เพราะพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.กำชับให้ทุกหน่วยสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจในทุกเรื่อง หากเจ้าหน้าที่ตำรวจขอความร่วมมือมา

ยังกล่าวถึงการดูแลสถานการณ์ที่จะมีกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ในวันที่ 12 ม.ค. ที่สวนวชิรเบญจทัศ หรือสวนรถไฟว่า ผบ.ทบ.ได้ให้นโยบายว่าไม่มองว่ากิจกรรมวิ่งไล่ลุงว่าจะสร้างความวุ่นวาย เพียงแต่มีข้อห่วงใย ซึ่งหลายคนที่ไปร่วมกิจกรรมมีเจตนาที่บริสุทธิ์ และต้องการแสดงออก แต่ก็ห่วงว่ากิจกรรมวิ่งไล่ลุงจะถูกขยายผลไปสู่ความวุ่นวาย แต่เราไม่ได้มองภาพรวมของกิจกรรมว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี หรือไม่ถูกต้อง เราห่วงใยในฐานะที่เป็นหน่วยความมั่นคงที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย จากการประเมินสถานการณ์คิดว่าคนไทยมีดุลยพินิจและเห็นแก่ประโยชน์บ้านเมือง คงช่วยกันดูแล อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือไปยังประชาชน ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์บ้านเมืองเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยแล้ว ก็อยากเห็นบ้านเมืองเป็นแบบนี้ตลอดไปภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตย

นอกจากนี้ยังระบุถึงแลสถานการณ์ความมั่นคงภายในประเทศจากเหตุการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกากับอิหร่าน ว่าได้แจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็นผบ.ทบ. และรองผอ.รมน. ได้แจ้งเตือนฝ่ายความมั่นคงให้ระมัดระวังในกรอบรับผิดชอบของกองทัพ แต่ไม่อยากให้คนไทยตื่นตระหนก ซึ่งหากประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาพบเห็นสิ่งผิดปกติของให้แจ้งหน่วยงานความมั่นคงให้รับทราบ
 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง